"ชัชชาติ" เข้มมาตรการคุม PM2.5 พุ่งเป้า 3 แหล่งก่อฝุ่น

20 ต.ค. 2565 | 06:15 น.

"ชัชชาติ" ยัน ฝุ่น PM2.5 กทม.ยังไม่วิกฤต นัดถกคณะกรรมการชุดใหญ่ศุกร์นี้ คุมเข้ม 3 แหล่งก่อฝุ่น "รถยนต์-โรงงาน-การเผา" สั่งผลิตเพิ่มเครื่องกรองฝุ่น ปลูกฝังเยาวชนฝึกอ่านข้อมูลคุณภาพอากาศ

20 ตุลาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพฯ ว่า ขณะนี้มีภาวะฝุ่นที่เพิ่มขึ้นมาแต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤตซึ่งเราก็มีมาตรการดำเนินการโดยในวันศุกร์นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชุดใหญ่ เน้น 3 เรื่องที่เป็นแหล่งฝุ่น คือ 1.รถยนต์ รถบรรทุก 2.โรงงานที่มีกว่า 6,000 แห่ง  และ 3.การเผาชีวะมวล โดยจะดำเนินการเชิงรุกมากขึ้น


นอกจากนี้เตรียมเปิดศูนย์บัญชาการฝุ่น PM2.5 ที่สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกทม. ดินแดงเพื่อรายงานสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ทุกวันและมีมาตรการให้ความรู้เด็กในโรงเรียน โดยมีโครงการชักธงในโรงเรียนเพื่อให้เด็กนักเรียนได้ฝึกอ่านข้อมูลคุณภาพอากาศ ค่าฝุ่น และชักธงตามสภาพอากาศ เขียว เหลือง แดง ทำให้เด็กเกิดความตระหนักรู้ หัดอ่านข้อมูล และเข้าใจถึงต้นตอ อาจนำไปเผยแพร่ถึงครอบครัวและระยะยาวได้

ทั้งนี้ นายชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันว่า สถานการณ์ยังไม่น่ากังวลเป็นแค่ระยะเริ่มต้น ต่อไปเราน่าจะต้องมีจุดวัดความร้อน (Hotspot) เพราะการเผาชีวะมวลที่เกิดขึ้น หลายครั้งไม่ได้เกิดในกรุงเทพฯแต่เกิดในจังหวัดข้างเคียง แล้วลมพัดเข้ามาซึ่งจะต้องมี 2 ส่วน คือ ระบบเตือนภัย และระบบพยากรณ์ที่แม่นยำซึ่งจะประสานศูนย์ฯเพื่อให้สามารถเตือนภัยหรือพยากรณ์ล่วงหน้าได้

 

ถัดไปอาจต้องมีเชิงรุกหากมีจุดความร้อนเกิดขึ้นก็จะเข้าไปที่จุดนั้นเลยเหมือนที่เชียงรายทำซึ่งอาจจะต้องปรึกษาท่านผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ เพราะทำได้ดีในเรื่องนี้ รวมถึงอาจต้องใช้ไม้แข็ง จับปรับแต่คงไม่มาก ปรับเพื่อให้เห็นว่า เอาจริง เราคงทำมาตรการต่าง ๆ 4 ระดับเต็มที่ ขออย่าพึ่งตื่นตระหนก ตัวเลขยังไม่ได้รุนแรงมาก

นอกจากนี้ได้สั่งให้พัฒนาเครื่องกรองอากาศมากขึ้นโดยโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร ได้ทำขึ้นโดยใช้พัดลมรถยนต์ ไฟ 12 โวลท์ และแผ่นกรองอากาศ สามารถดักจับฝุ่นได้แต่มีกำลังผลิตไม่มากจึงให้ทำคู่มือ DIY กระจายออกไปตามวิทยาลัยเทคนิคหรือคนที่สามารถทำด้วยตัวเองได้จะพยายามพัฒนาให้มากขึ้นให้คนได้นำไปใช้