“ขอบตาแพะ” อันตรายถึงขั้น ติดเชื้อในกระแสเลือด ความเชื่อผิดๆที่ไม่เคยหาย

25 มี.ค. 2567 | 08:30 น.

“ขอบตาแพะ” อันตรายถึงขั้น แพทย์เตือน ระวังติดเชื้อ เป็นหนอง รุนแรงถึงขัั้น ติดเชื้อในกระแสเลือด ความเชื่อผิดๆที่ไม่เคยหายไป

จากกรณี เฟซบุ๊ก "อรัณ ไตรตานนท์ โต๊ะทำงาน" ของพ.ต.ท.นพ.อรัณ ไตรตานนท์ กลุ่มงานสูตินรีเวชกรรม โรงพยาบาลตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวเคสคนไข้หญิง อายุ 19 ปี ซึ่งเข้ารับการรักษาเนื่องจาก มีอาการตกขาว มีกลิ่น นาน 2 สัปดาห์ และจากการตรวจพบสาเหตุจาก ขอบตาแพะ ที่ตกค้างอยู่ในช่องคลอดจนเน่า และทำให้เป็นหนองในช่องคลอด พร้อมเตือนด้วยว่าสามารถลุกลามจนเป็นการติดเชื้อในกระแสเลือดได้ 

“ขอบตาแพะ” อันตรายถึงขั้น ติดเชื้อในกระแสเลือด ความเชื่อผิดๆที่ไม่เคยหาย

เนื่องจากขอบตาแพะ จะเข้าไปขูดผนังช่องคลอดจนเป็นแผล ทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อได้ โดย “ขอบตาแพะ” เป็นอุปกรณ์ทางเพศอย่างหนึ่ง มีลักษณะเป็นห่วงกลมมีขนติดอยู่รอบ ผู้ใช้มักมีความเชื่อว่า จะช่วยเพิ่มความรู้สึกให้เพศหญิงมากขึ้นขณะมีเพศสัมพันธ์ แต่ในทางการแพทย์ถือว่ามีความอันตราย 

 

 

ก่อนหน้านี้ เพจ “หมอแล็บแพนด้า” หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยา ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ได้เคยโพสต์เตือนภัยเกี่ยวกับ“ขอบตาแพะ” มาแล้ว เมื่อปี 2564 และยังมีพฤติกรรมของวัยรุ่น ที่ใช้หนังยางรัดมุมให้มีลักษณะเป็น 3 เหลี่ยม เพื่อนำมาใช้แทนขนตาแพะ ซึ่งเป็นอันตรายได้ไม่แตกต่างกัน