โควิดไทยล่าสุดจ่อติดเชื้อสูงสุดช่วง 21-27 พ.ค. หมอธีระยันไม่กระจอก

03 พ.ค. 2566 | 02:54 น.

โควิดไทยล่าสุดจ่อติดเชื้อสูงสุดช่วง 21-27 พ.ค. หมอธีระยันไม่กระจอก ชี้โรคติดต่อนั้นป้องกันได้ หากมีสติ ไม่ประมาท ถ้าทำอย่างพร้อมเพรียง อาจลดทอนระยะเวลา และจำนวนผู้ป่วยจากการระบาดได้

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความระบุถึงช่วงระยะเวลาที่โควิดจะระบาดสูงที่สุด หรือพีคในประเทศไทยเมื่อไหร่ 

หมอธีระ บอกว่า หากธรรมชาติเป็นเหมือนอินเดีย ซึ่งช่วง exponential rising จนพีคนั้นใช้เวลา 7 สัปดาห์ จากนั้นก็เริ่มลง โดยเป็นตระกูล XBB.1.16 เป็นหลัก

ไทยเราก็อาจพีคในช่วง 21-27 พ.ค. 

แต่ต้องไม่ลืมว่าเราอาจมีปัจจัยที่ต่างจากเขา ได้แก่ สัดส่วนสายพันธุ์ที่ระบาด ระดับภูมิคุ้มกัน การมีเทศกาลต่างๆ รวมถึงการเปิดเทอมในกลางพ.ค.อีกด้วย

นอกจากนี้ยังขึ้นกับพฤติกรรมการป้องกันตัวของประชาชน และกลุ่มเสี่ยงอีกด้วย

อย่างไรก็ดี หมอธีระ ยังบอกด้วยว่า เหนืออื่นใด คงเห็นกันชัดเจนแล้วว่า การระบาดที่เผชิญอยู่นี้"ไม่ใช่การระบาดตามฤดูกาล"ดังที่เห็นข่าวลวงกันในช่วงที่ผ่านมา แต่เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงไม่ป้องกันตัวของคนจำนวนมากนั่นเอง

โควิดไทยล่าสุดจ่อติดเชื้อสูงสุดช่วง 21-27 พ.ค.

ย้ำอีกครั้งว่าไม่ใช่หวัดตามฤดูกาล ไม่กระจอก

โควิดกระจายไปทั่วถิ่น ประจำถิ่นเพราะอะไรย่อมทราบกันดีจากประสบการณ์ที่เราเผชิญในรอบหลายปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ระลอกสองเป็นต้นมา

และที่ปะทุเละเทะ เพราะการไม่ควบคุมป้องกันอย่างดีพอนั่นเอง ทั้งจากระดับนโยบาย ปล่อยจอย รวมถึงการใช้ความเชื่องมงายมาลดทอน risk and harm perception จนนำไปสู่พฤติกรรมการไม่ป้องกันตัวในเทศกาลและกิจกรรมต่างๆ ในสังคม

หมอธีระ ยืนยันว่า โรคติดต่อนั้นป้องกันได้ หากมีสติ ไม่ประมาท

ถ้าทำอย่างพร้อมเพรียง เราจะอาจลดทอนระยะเวลาและจำนวนผู้ป่วยจากการระบาดนี้ได้ ไม่จำเป็นต้องเดินตามรอยประเทศอื่น 

แต่หากไม่ป้องกัน ปล่อยลอยตามน้ำกันไป ก็ย่อมเหมือนเค้าหรือแย่กว่านานกว่าได้เช่นกัน

การใส่หน้ากากนั้นสำคัญมาก 

ทุกสิ่งอยู่ในมือเราเอง