การรถไฟเพิ่มปอด กทม. ผุด “สวนเพลินจิต” ช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5

13 มี.ค. 2566 | 10:49 น.

การรถไฟ ช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 เปิดตัว “สวนเพลินจิต” สวนสาธารณะแห่งใหม่ สร้างปอดใจกลางกรุงเทพฯ พร้อมจัดระบบรักษาความปลอดภัย ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตคนเมือง

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า การรถไฟได้ปรับปรุงพื้นที่เช่าที่ดินที่เป็นที่ดินรกร้างเลียบทางรถไฟทางด่วนเพลินจิตมาใช้ประโยชน์ สร้างเป็นสวนสาธารณะแห่งใหม่ ในชื่อ "สวนเพลินจิต" 

 

สวนเพลินจิต สามารถเดินทางได้สะดวกสบาย ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวง สามารถเข้าถึงได้ง่าย เพราะมีจุดเชื่อมต่อถนนพระราม 4 ถึงถนนสุขุมวิท เป็นทางลัดเชื่อม ทั้งสวนสาธารณะ สวนลุมพินี และ สวนป่าเบญจกิติ อีกทั้งยังมีสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ ฟิตเนสห้องน้ำ พร้อมระบบ Security ความยาว ระยะทางกว่า 2.5 กิโลเมตร ฯลฯ สวนสาธารณะแห่งนี้ นอกจากจะเป็นปอดแห่งใหม่ ที่จะช่วยสร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนทุกคน ยังเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวใจกลางเมือง ช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5  ได้อีกด้วย

นายนิรุฒ กล่าวว่า รฟท.นอกจากจะมีหน้าที่สำคัญในการให้บริการขนส่ง เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับสังคม และขยายเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งให้มีประสิทธิภาพแล้ว ยังมีหน้าที่ในการเชื่อมโยงความสุข พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดี ให้เกิดขึ้นกับประชาชนควบคู่ไปพร้อมกันด้วย 

 

แนวทางสำคัญที่นำประชาชนไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข และใช้ชีวิตภายในเมืองที่อยู่ได้ง่ายมากขึ้น คือการเดินทางที่มีความสะดวกสบาย ปลอดภัย และประหยัดทั้งค่าใช้จ่าย และเวลาในการเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางที่สามารถใช้ประโยชน์ และนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดี 

การสร้างสวนสาธารณะ ถือเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยให้มากขึ้น และยังช่วยพัฒนาเมือง พัฒนาคน ให้ก้าวไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างยั่งยืนซึ่งการรถไฟ พร้อมที่จะผลักดันโครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยให้มากขึ้น โดยมีพื้นที่เป้าหมายต่อไปคือพื้นที่สถานีจิตรลดา ของระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) ช่วงบางซื่อ -หัวลำโพง ซึ่งจะได้รับการตอบรับที่ดีจากคนกรุงเทพฯ ในอนาคตข้างหน้านี้ได้อย่างแน่นอน

 

“สวนเพลินจิต” สวนสาธารณะแห่งใหม่ โดย การรถไฟแห่งประเทศไทย เชื่อมให้การใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนง่ายมากขึ้น เพราะทำเลที่ตั้งอยู่ท่ามกลางจุดเชื่อมต่อที่สำคัญมากมาย ไม่ว่าจะเป็นถนนหลัก 2 สาย นั่นคือถนนสุขุมวิท และ ถนนพระราม 4 เปิดให้บริการตั้งแต่ 05.00 – 22.00 น. ซึ่งถือเป็นพื้นที่ใจกลางเมืองย่านธุรกิจ ใกล้จุดเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ คือ รถไฟฟ้า BTS และ รถไฟฟ้า MRT ซึ่ง ทำให้เดินทางง่าย รายล้อมด้วยอาคารสำนักงาน ย่านที่พักอาศัย แหล่งชุมชน ที่สำคัญยังมีเส้นทางที่สามารถเชื่อมต่อไปยังสวนสาธารณะ 3 สวน ได้แก่ สวนลุมพินี สวนป่าเบญจกิตติ และสวนเบญจกิตติสามารถอำนวยความสะดวกให้เกิดเส้นทางสัญจรของประชาชน ให้มีความคล่องตัวมากขึ้น 

 

ทุกพื้นที่ของสวนเพลินจิตล้วนมีความปลอดภัย เนื่องจากมีการติดตั้งระบบกล้อง CCTV ตรวจจับหลังจากเวลาปิดสวน (22.00 น.) ระบบไฟฟ้าส่องสว่างตลอดเส้นทาง มีกล่องปฐมพยาบาลเบื้องต้น และมีประกันอุบัติเหตุให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ มีทางสำหรับผู้พิการ มีฟิสเนสและห้องน้ำบริการฟรีสำหรับประชาชนที่มาใช้บริการ รวมทั้งมีพนักงานรักษาความปลอดภัยที่จะสร้างความอุ่นใจให้กับประชาชนที่มาใช้บริการอย่างเต็มที่ เชื่อแน่ว่าจะเป็นอีกหนึ่งสวนสาธารณะในกลางเมืองที่พรั่งพร้อมและได้รับความนิยมจากคนกรุงเทพฯและนักท่องเที่ยว

 

การเปิดตัวสวนสาธารณะแห่งใหม่ ได้รับเกียรติจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มาร่วมเป้ฯประธานในพิธีเปิด