กิน-เที่ยว “ตรุษจีน” ตามศาตร์ ไทย – จีนห่างไกลโรค

21 ม.ค. 2566 | 12:38 น.

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก รับตรุษจีน ชูศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนจีน 1กระเทียม 4 น้ำสมุนไพรไทย และ 3 ชาจีน เสริมเกราะป้องกันร่างกาย ลดอาการเจ็บป่วยช่วงเทศกาลตรุษจีน

ในช่วงเทศกาลตรุษจีน อาหารจำพวกแป้งและเนื้อสัตว์ที่มีไขมันและน้ำตาลสูง อาหารไขมันสูง มักจะถูกบริโภคมากที่สุด ซึ่งอาหารเหล่านี้มักมีผลกระทบต่อการทำงานของหัวใจ ทำให้หัวใจทำงานหนักจนมีปัญหาสุขภาพตามมา และเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน

นายแพทย์เทวัญ  ธานีรัตน์  รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นายแพทย์เทวัญ  ธานีรัตน์  รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า เพื่อลดการเจ็บป่วยที่อาจมีต้นเหตุมาจากการบริโภคอาหารไขมันสูง-น้ำตาลสูง ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย ควรรับประทานสมุนไพร ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยลดไขมันในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่หาได้ในครัวเรือน นั่นคือ กระเทียม เพราะมีเอนไซม์ อัลลิเนส (Allinase)  สรรพคุณ ช่วยลดระดับไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย ลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือดและลดความเสี่ยง ของการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ 

 

ส่วนน้ำสมุนไพรที่แนะนำให้รับประทาน คือ

  • น้ำตรีผลา ซึ่งประกอบด้วยผลไม้ 3 อย่าง คือ สมอไทย สมอพิเภก และมะขามป้อม สรรพคุณ ช่วยลดไขมันในเลือด ลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นยาแผนไทย ในบัญชียาหลักแห่งชาติ
  • น้ำกระเจี๊ยบ สรรพคุณ ลดไขมันในเลือด ช่วยลดความดันโลหิตสูง รวมทั้งลดความเหนียวข้นของเลือดลง ทำให้การไหลเวียนของโลหิตทั่วร่างกายดีขึ้น
  • น้ำตะไคร้ สรรพคุณ ลดความเครียด ขับสารพิษออกจากร่างกาย (กรดยูริก) แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยขับลม
  • น้ำขิง สรรพคุณ บรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียน หรือ ไมเกรน ช่วยละลายลิ่มเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนดี ช่วยลดความดัน แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยขับลม น้ำสมุนไพรที่แนะนำให้รับประทาน

แต่การปรุงน้ำสมุนไพร ไม่ควรใส่น้ำตาล แต่สำหรับท่านใดที่ต้องการความหวานขอแนะนำให้ใช้สมุนไพรหญ้าหวานหรือ ชะเอม ทดแทนความหวานของน้ำตาล

สำหรับศาสตร์การแพทย์แผนจีน มีข้อแนะนำ คือ ไม่ควรรับประทานอาหารต่อเนื่องตลอดทั้งวัน และไม่รับประทานอาหารอิ่มจนเกินไป เพราะจะทำให้ม้ามและกระเพาะอาหารทำงานหนัก จึงควรรับประทานอาหารในแต่ละมื้อโดยยึดหลักที่ว่า มื้อเช้ารับประทานอาหารที่ดี  มื้อกลางวันรับประทานแต่พออิ่ม  มื้อเย็นรับประทานให้น้อย และควรดื่มชาสมุนไพร ร่วมด้วย เช่น 

  • ชาดอกคำฝอย (หงฮวา) สรรพคุณ ช่วยลดและป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด ลดความดันโลหิต บำรุงหัวใจ 
  • ชาปัญจขันธ์ (เจียวกู้หลาน) สรรพคุณ ช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิด LDL และ รักษาสมดุลในการเกิดของไขมัน HDL ลดความเสี่ยงหัวใจวายเฉียบพลัน ช่วยทำให้เกิดกระบวนการเผาผลาญไขมันได้ดี 
  • ชาเก็กฮวย (จวี๋ฮวา) สรรพคุณ แก้ร้อนใน กระหายน้ำทำให้ร่างกายสดชื่น มีฤทธิ์ลดระดับความดันโลหิต และช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด 
  • 3 ชาจีน เสริมเกราะป้องกันร่างกาย

ทั้งนี้ ควรควบคุมอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูง อาหารรสมัน อาหารรสจัด และ ถั่ว ที่สำคัญควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น ผักสด เต้าหู้ และ อาหารที่มีรสจืด เป็นต้น

“นอกจากการรับประทานสมุนไพรที่ช่วยเสริมร่างกายแล้ว ก็ควรออกกำลังกายเผาผลาญพลังงานจากอาหารที่รับประทานเข้าไปด้วย เพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคและควรบริโภคอาหารที่มีไขมันสูงแต่พอดี และ ควรงดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน”