IMH ดึง 2 บิ๊กนั่งบอร์ดบริหาร ปิดดีลซื้อ "รพ.มเหสักข์"

10 ม.ค. 2566 | 06:50 น.

IMH จัดทัพปรับโครงสร้างใหญ่ หลังควักเฉียดพันล้าน ปิดดีลซื้อกิจการ “รพ.มเหสักข์” ย่านสีลม เดินหน้ารับต่างชาติ- Expat Health Insurance มั่นใจทำรายได้เพิ่มอีก 400 ล้านในปีแรก

บมจ.โรงพยาบาล อินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ หรือ IMH แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติการลงทุนในโครงการโรงพยาบาลแห่งใหม่ โดยการซื้อหุ้นสามัญของบริษัท โรงพยาบาลมเหสักข์ จำกัด (MH) จำนวน 3,630,600 หุ้นมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท หรือคิดเป็น 90.77% ของจำนวนหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ MH ในราคารวม 998.415 ล้านบาท

 

นายสิทธิวัตน์ กำกัดวงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาล อินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ จำกัด (มหาชน) หรือ IMH และ ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาล IMH ธนบุรี เปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการ รพ. มเหสักข์ นอกจากจะได้ทำเลที่ดินที่ตั้งอยู่ในย่านสีลม ซึ่งเป็นพื้นที่ prime area ยังจะเป็นการเพิ่มจำนวนเตียงให้กับกลุ่ม IMH จาก 103 เตียง เป็น 235 เตียง

สิทธิวัตน์ กำกัดวงษ์

สำหรับรพ. มเหสักข์ถือเป็นโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงในเขตสุรวงศ์ สีลมและสาทรเปิดให้บริการมานานกว่า 40 ปี มีลูกค้ามาใช้บริการทั้งคนไข้ที่เป็นบุคคลธรรมดา พนักงานบริษัท/สถานประกอบการ รวมถึงลูกค้าประกันสังคมกว่า 5 หมื่นราย

 

ทั้งนี้คณะกรรมการได้อนุมัติให้เพิ่มกรรมการใหม่ 2 ราย คือ นายแพทย์ สุขุม กาญจนพิมาย นายกแพทย์สมาคมแห่งประเทศไทย ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งอดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร เคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเข้ามาเสริมทัพกรรมการใหม่ของบริษัท

 

โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยขยายกิจการโรงพยาบาล และลงทุนในธุรกิจทางการแพทย์ใหม่ๆของกลุ่มโรงพยาบาล IMH อย่างรวดเร็วกว่าเดิม ทั้งนี้บอร์ดยังได้อนุมัติให้จดทะเบียนบริษัท โรงพยาบาล ไอเอ็มเอช สีลม จำกัด (โรงพยาบาล IMH สีลม) เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างของกลุ่มฯ อีกด้วย

โรงพยาบาลมเหสักข์

“รพ.ได้ปรับโครงสร้างและกลยุทธ์ใหม่ เพื่อเปิดรับคนไข้ต่างชาติ และ คู่สัญญา Expat Health Insurance ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่มาทำงานในประเทศไทย ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นหลังโควิดอีกด้วย โดยคาดว่าจะเพิ่มรายได้อีกกว่า 400 ล้านบาท ในปี 2566 และเพิ่มศักยภาพในการรับรู้รายได้ประเภทใหม่ให้แก่กลุ่ม โรงพยาบาล IMH อีกด้วย

 

อย่างไรก็ดีการควบรวมในครั้งนี้ จะทำให้การบริหารจัดการทรัพยากรของกลุ่มเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และคาดว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานรวมถึงต้นทุนต่างๆ ของกลุ่ม IMH ได้ดียิ่งขึ้น”

 

นอกจากนี้บอร์ดยังมีมติให้แจกวอแรนต์ IMH-W1 ในสัดส่วน 4:1 ฟรีแก่ผู้ถือหุ้น เพื่อรองรับการขยายกิจการโรงพยาบาล ในกลุ่มโรงพยาบาล IMH ในอนาคตต่อไป

 

ปัจจุบันกลุ่มโรงพยาบาล IMH ประกอบด้วย

 

1. โรงพยาบาลอินเตอร์เมดฯ เน้น ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เชิงรุกและห้องปฏิบัติการ สามารถให้บริการได้ทั่วประเทศ มีรถ x-ray หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ประจำการ กว่า 14 คัน  มีแผนกลยุทธ์เน้นขยายฐานลูกค้ามาใช้บริการโรงพยาบาลในเครือฯ 

IMH ดึง 2 บิ๊กนั่งบอร์ดบริหาร ปิดดีลซื้อ "รพ.มเหสักข์"

2. โรงพยาบาล IMH ธนบุรี เน้นตรวจรักษาคนไข้สิทธิบัตรทอง และ สิทธิประกันสังคม ครอบคลุมฐานคนไข้ฝั่งธนบุรีทั้งหมด

 

3.โรงพยาบาลมเหสักข์ ที่เพิ่งซื้อกิจการเข้ามาใหม่  ซึ่งเบื้องต้นจะเจาะกลุ่มฐานลูกค้าประกันสังคม และกลุ่มลูกค้าเงินสดคู่สัญญาบริษัท และเปิดรับคนไข้ต่างชาติ และคู่สัญญา Expats Health  Insurance ตามศักยภาพของพื้นที่สีลม โดยรวมคาดว่า การรับรู้รายได้จากการเข้าซื้อกิจการ โรงพยาบาล มเหสักข์ จะเพิ่มรายได้ ให้กับกลุ่ม IMH มากกว่า 400 ล้านบาทต่อปี