ประเทศไหนเพิ่มมาตรการเข้มกับนักท่องเที่ยวจีน ไทยปรับหรือไม่เช็คเลย

30 ธ.ค. 2565 | 02:54 น.

ประเทศไหนเพิ่มมาตรการเข้มกับนักท่องเที่ยวจีน ไทยปรับหรือไม่เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ หลังจีนเตรียมเปิดประเทศอย่างเป็นทางการวันที่ 8 ม.ค.66

จีนกำลังจะเปิดประเทศอย่างเป็นทางการวันที่ 8 ม.ค.66 หลังจากปิดมานานเนื่องจากสถานการณ์โควิด19 แพร่ระบาดอย่างหนัก 

 

ขณะที่จีนเองก็พยายามดำเนินนโยบาย Zero Covid จนเกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจทั้งในประเทศ และต่างประเทศก็พลอยได้รับผลกระทบไปด้วย

 

ล่าสุดน.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า

 

สหรัฐเริ่มแล้ว บังคับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมาสหรัฐฯ ต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ โดยเริ่มมีผล 3 วันล่วงหน้าก่อนจีนเปิดประเทศ

 

  • ทางการจีนได้ผ่อนคลาย มาตรการควบคุมโรคโควิดให้เป็นศูนย์ (Zero Covid) อย่างต่อเนื่องกันมาระยะหนึ่งแล้ว

 

  • สาเหตุเกิดจากมีการประท้วงของประชาชนบางส่วน ในหลายเมืองและหลากหลายมณฑล ขอให้ผ่อนคลายมาตรการลง เนื่องจากมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อมิติเศรษฐกิจและสังคม
  • หลังจากมีมาตรการผ่อนคลาย มีความเชื่อหรือการคาดคะเนจากประเทศตะวันตกว่า จีนน่าจะมีผู้ติดเชื้อไปแล้วกว่า 250,000,000 คน และคาดต่อไปว่าในปี 2566 จะผู้เสียชีวิตโควิดได้ถึง 1 ล้านคน

 

  • ความรุนแรงของ Omicron มีน้อยกว่า Delta หลายเท่า โดยอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ยอยู่ที่ 0.1% ถ้าติดเชื้อ 250 ล้านคนจริง ก็น่าจะมีผู้เสียชีวิต 250,000 คน

 

  • สหรัฐอเมริกาได้ออกมาตรการเร่งด่วน บังคับให้นักท่องเที่ยวหรือผู้เดินทางจากประเทศจีน จะต้องมีผลทดสอบโควิดเป็นลบไม่เกินสองวันก่อนเดินทาง โดยผลบังคับดังกล่าว จะเริ่มในวันที่ 5มกราคม 2566 และใช้ทั้งผู้ที่เดินทางมาจากจีน ฮ่องกง และมาเก๊า

 

  • การออกมาตรการเข้มต่อนักท่องเที่ยวจีน ยังปรากฏในประเทศอินเดีย ซึ่งนอกจากจะขอตรวจนักท่องเที่ยวจากจีนแล้ว ยังรวมถึงนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศไทยด้วย

 

  • ส่วนประเทศญี่ปุ่นเอง ก็จะเริ่มใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2565 สำหรับการตรวจที่จะต้องมีผลเป็นลบเมื่อมาถึงญี่ปุ่น และถ้าพบว่าบวกก็จะกักตัว 7 วัน ไต้หวัน มาเลเซีย ล้วนแต่เป็นในทิศทางเดียวกัน
  • ส่วนที่แตกต่างได้แก่ ออสเตรเลีย จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาตรการ ทำให้เกิดความเห็นต่างจากแพทยสมาคม ที่เห็นว่าควรจะต้องระมัดระวังและเพิ่มมาตรการเข้มข้น

 

  • ประเทศไทยเราเอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ให้สัมภาษณ์ว่า จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงยกระดับให้มาตรการเข้มขึ้นแต่อย่างใด

 

คงจะต้องติดตามกันต่อไปว่า หลังจากที่ประเทศจีนเปิดประเทศในวันที่ 8 มกราคม 2566 และมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลออกมา

 

ระหว่างกลุ่มประเทศที่ยกระดับมาตรการเข้มข้นขึ้น กับประเทศที่ยังคงมาตรการเดิมนั้น

 

ทั้งสองกลุ่มนี้ จะมีความแตกต่างของการติดโควิดอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่

 

และมีความคุ้มค่ามากน้อยเพียงใดต่อผลลัพธ์ที่ได้ในมิติเศรษฐกิจโดยเฉพาะรายได้จากนักท่องเที่ยว