เปิด 7 จังหวัดอากาศหนาว เช้านี้ ปภ. แจ้งเตือนพื้นที่เฝ้าระวัง

16 ธ.ค. 2565 | 01:44 น.

อากาศหนาวมาเยือนระลอกใหญ่ประเทศไทย นอกจากกรมอุตุนิยมวิทยา จะออกประกาศแจ้งสภาพอากาศแล้ว ปภ. ยังออกมาเตือนพื้นที่เฝ้าระวังภัยหนาว โดยพบ 7 จังหวัดที่อากาศหนาว เช้านี้ของประเทศไทย

หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ( มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 17 – 20 ธันวาคม 2565 ) ฉบับที่ 4 ลงวันที่ 16 ธันวาคม 2565 เวลา 05.00 น.

 

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้งเตือนพื้นที่เฝ้าระวัง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ มีอากาศเย็น มีหมอกในตอนเช้า ยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด มีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ภาพประกอบข่าว จังหวัดอากาศหนาวที่สุดในประเทศ

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังอากาศหนาวถึงหนาวจัด มี 7 จังหวัด ดังนี้

  • ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ตาก และนครสวรรค์ 
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย และนครพนม 
  • ภาคกลาง จังหวัดกาญจนบุรี และนครนายก

 

ทั้งนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนว่า ขอให้ประชาชนที่อยู่ในจังหวัดดังกล่าว ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ ทำร่างการให้อุ่นตลอดเวลา และระวังอันตรายจากอัคคีภัยในการก่อไฟ

 

พื้นที่เฝ้าระวังอากาศหนาวถึงหนาวจัด 7 จังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ก่อนหน้านี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ( มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 17 – 20 ธันวาคม 2565 ) ฉบับที่ 4 ลงวันที่ 16 ธันวาคม 2565 เวลา 05.00 น.

 

โดยพบว่า ในช่วงวันที่ 17-20 ธันวาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาว และอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง 

 

ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 6-8 องศาเซลเซียส บริเวณพื้นราบอุณหภูมิต่ำสุด 10-18 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 2-10 องศาเซลเซียส

 

สำหรับภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 15-21 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

 

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน