ชวนผู้ใช้บัตรทอง ‘สิทธิว่าง’ 2 แสนราย ลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการประจำ

11 ธ.ค. 2565 | 23:50 น.

สปสช.ชวนผู้ใช้บัตรทอง ‘สิทธิว่าง’ 2 แสนราย ลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการประจำ เปลี่ยนได้ 4 ครั้ง/ปี ย้ำเพื่อประโยชน์ เพราะจะได้รับการดูแลต่อเนื่องโดยมีเจ้าภาพที่ชัดเจน

 

สิทธิบัตรทองนพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ตามที่ สปสช. ยกเลิกสัญญาโรงพยาบาลเอกชน 9 แห่งในพื้นที่ กทม. เนื่องจากพบการเบิกจ่ายงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติไม่ถูกต้อง ทำให้ผู้ใช้สิทธิบัตรทองใน กทม. จำนวน 2.3 แสนราย กลายเป็น “สิทธิว่าง”

 

คือยังไม่มีหน่วยบริการประจำ ซึ่งแม้ว่าผู้ที่มีสิทธิว่างใน กทม. จะสามารถเข้ารับบริการสุขภาพได้ที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลระดับปฐมภูมิทุกแห่งตามนโยบายยกระดับบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกที่ในหน่วยบริการปฐมภูมิ แต่การมีหน่วยบริการประจำเป็นเรื่องที่ดีกว่า เพราะจะได้รับการดูแลที่ต่อเนื่องโดยมีเจ้าภาพที่ชัดเจน

 

 

ชวนผู้ใช้บัตรทอง ‘สิทธิว่าง’ 2 แสนราย  ลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการประจำ

 

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้มีประชาชนที่มาลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการต้นสังกัดแล้วประมาณ 3 หมื่นราย จึงอยากเชิญชวนประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่ยังเป็น “สิทธิว่าง” ให้เข้ามาลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการด้วย โดย สปสช. เปิดให้ประชาชนใน กทม. สามารถเลือกหน่วยบริการ หรือคลินิกเองได้ตามที่ตนเองพอใจ 

 

“ตรงนี้ หากประชาชนเลือกหน่วยบริการประจำไปแล้ว แต่ไปใช้บริการแล้วรู้สึกไม่ถูกใจ สปสช. ก็ยังเปิดให้สามารถเปลี่ยนหน่วยบริการได้ถึงปีละ 4 ครั้ง โดยการลงทะเบียนและการเปลี่ยนหน่วยบริการนั้น สามารถทำได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ” นพ.จเด็จ กล่าว
 

 

นพ.จเด็จ กล่าวต่อไปว่า ย้ำว่าประชาชนสิทธิบัตรทองว่าง หรือยังไม่ได้ลงทะเบียนหน่วยบริการ เมื่อเจ็บป่วยก็ยังสามารถเข้ารับบริการสาธารณสุขได้ทั่วประเทศเช่นเดิม แต่หากมีหน่วยบริการต้นสังกัดที่ได้ลงทะเบียนเอาไว้ จะช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ดูแลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการดูแลรักษาอาการเจ็บป่วยมากกว่า 
 

ลงทะเบียนผ่าน 4 ช่องทาง

 

ทั้งนี้ ประชาชนสิทธิว่างในพื้นที่ กทม.จำนวน 2 แสนราย สามารถลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการประจำ ได้ 4 ช่องทาง ได้แก่

 

  • 1. แอปพลิเคชัน สปสช. เลือกเมนูลงทะเบียนเปลี่ยนหน่วยบริการ
  • 2. ไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso เลือกเมนู เปลี่ยนหน่วยบริการด้วยตนเอง และ
  • 3. สายด่วน สปสช. โทร. 1330 กด 6 และ
  • 4. ลงทะเบียนเปลี่ยนหน่วยบริการด้วยตนเองได้ที่ที่ทำการของ สปสช. ชั้น 2 อาคารบี ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบเครือข่ายหน่วยบริการที่สามารถเลือกลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต สปสช. http://mscup.nhso.go.th/mastercup/