นิวไฮ PRINC โชว์เหนือ 9 เดือนกวาดรายได้ 5,332 ล้านเติบโต 60.5%

10 พ.ย. 2565 | 07:58 น.

PRINC ชี้โรงพยาบาลเอกชนฟื้นตัว เร่งขยายการแพทย์เฉพาะทางรองรับดีมานด์ต่างจังหวัด เผย 9 เดือนทำ นิวไฮ กวาดรายได้รวม 5,332.8 ล้านบาท เติบโต 60.5%

นายธานี มณีนุตร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC เครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนปี 2565 ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ รายได้รวม 5,332.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60.5% กำไร 532.3 ล้านบาท พลิกจากงวดเดียวกันในปีก่อนหน้า ที่มีผลขาดทุน 53.3 ล้านบาท

 

ส่วนภาพรวมธุรกิจสถานพยาบาลขนาดย่อม เช่น คลินิกเวชกรรมใกล้บ้านใกล้ใจ ซึ่งเป็นคลินิกปฐมภูมิในเครือข่าย สปสช. และคลินิกเสริมความงาม ผิวดีคลินิก ที่บริษัทเข้าลงทุนและรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ผ่านมา รวมทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ล้วนเติบโตขึ้นทุกกลุ่มธุรกิจในไตรมาส 3 นี้  ขณะที่ไตรมาส 4 แนวโน้มเติบโตต่อเนื่องตามจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาล ผลจากการขยายศูนย์การแพทย์และคลินิกเฉพาะทาง รวมทั้งการให้บริการผู้ป่วยชาวต่างชาติที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น

นิวไฮ PRINC โชว์เหนือ 9 เดือนกวาดรายได้ 5,332 ล้านเติบโต 60.5%

ขณะที่ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3 ปี 2565 บริษัทมีรายได้รวม 1,496.3 ล้านบาท เมื่อเทียบไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมาลดลง 181.3 ล้านบาท คิดเป็น 10.8% ผลจากผู้ป่วยโควิด-19 ลดลง แม้คนไข้ที่รับบริการปกติเพิ่มสูงขึ้นมากแต่ยังไม่สามารถชดเชยรายได้ที่ลดลงของโควิด-19 ได้ ส่งผลให้ขาดทุน 89.8 ล้านบาท ผลจากค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 หากไม่นับรวมไตรมาสนี้ยังคงมีกำไร ส่วนไตรมาสถัดไป ค่าใช้จ่ายส่วนนี้จะลดลงมาก

 

สำหรับแนวโน้มของความต้องการรักษาโรคที่ไม่เกี่ยวกับโควิด-19 มีการปรับตัวดีขึ้นทุกแห่งทั้ง 12 แห่งใน 10 จังหวัด โดยในปี 2566 คาดว่าสถานการณ์การเดินทางระหว่างประเทศจะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้กลุ่มผู้รับบริการชาวต่างชาติจากประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มสูงขึ้นอีก จึงจัดตั้ง International Office ที่โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี และโรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ เพื่ออำนวยความสะดวกและรุกทำตลาดสื่อสารกลุ่มผู้รับบริการจากประเทศเพื่อนบ้าน โชว์ศักยภาพ การเป็นเครือข่ายโรงพยาบาลที่ให้บริการครอบคลุมในพื้นที่ภาคอีสาน

ธานี มณีนุตร์

โดยต้นปี 2566  เตรียมเปิดให้บริการ รพ.พริ้นซ์ สกลนคร จ.สกลนคร นับเป็นโรงพยาบาลแห่งที่ 13 ของเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ และยังคงเป้าหมายในการขยายโรงพยาบาลเป็น 20 แห่ง ภายในปี 2567 ทั้งในรูปแบบของการสร้างโรงพยาบาลใหม่และเข้าไปร่วมกิจการกับทางโรงพยาบาลในท้องถิ่น และยังคงมุ่งเน้นขยายบริการสาธารณสุขไปยังจังหวัดเมืองรอง ตามปณิธานของการดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลที่มุ่งสร้างคนให้มีจิตใจของความเป็นผู้ให้ และร่วมดูแลคน ชุมชนและสิ่งแวดล้อมให้เติบโตอย่างยังยืน

 

พร้อมกันนี้ทุกโรงพยาบาลในเครือเร่งพัฒนาคุณภาพการให้บริการ เพิ่มแพทย์เฉพาะทาง และลงทุนขยายศูนย์การแพทย์หรือคลินิกเฉพาะทางในโรงพยาบาลในเครือทุกแห่ง รองรับความต้องการรักษาพยาบาลในแต่ละพื้นที่ ผ่านการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ การพัฒนาการส่งต่อผู้ป่วยและการให้บริการการแพทย์ฉุกเฉิน โดยเฉพาะการนำร่องใช้ 5G Ambulance ในโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ

นิวไฮ PRINC โชว์เหนือ 9 เดือนกวาดรายได้ 5,332 ล้านเติบโต 60.5%

การเปิดศูนย์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรจำนวนมาก, การเพิ่มศักยภาพห้อง ICU ในโรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี การพัฒนาด้านห้องปฏิบัติการ (Lab) การเปิดบริการ Lab IUI และการให้บริการ IUI (Intra-Uterine Insemination) รักษาภาวะการมีบุตรยากที่โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุทัยธานีการพัฒนาด้านห้องปฏิบัติการเพื่อการทำเคมีบำบัดของโรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ

 

การพัฒนาศักยภาพในการผ่าตัด และการรักษาโรคซับซ้อนด้านสมอง กระดูก มะเร็ง หัวใจ (Heart, Brain, Bone, Cancer) การเพิ่มการให้บริการรักษาโรคด้านหัวใจ การแพทย์ด้านสรีรวิทยาไฟฟ้าหัวใจ (Electrophysiology Study) ในโรงพยาบาลพิษณุเวช และการเปิดคลินิกเต้านม (Breast Clinic) ที่โรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ และการแพทย์มะเร็งนรีเวช โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาเรื่องการผ่าตัดแผลเล็ก การเปลี่ยนข้อเข่าข้อสะโพก และผ่าตัดต้อกระจกในกลุ่มผู้สูงอายุ ในโรงพยาบาลหลายแห่ง