เตือนสหรัฐหนาวนี้เฝ้าระวัง ‘โควิดพันธุ์ใหม่’ ที่ร้ายกว่าเดิม

09 ต.ค. 2565 | 04:28 น.

หนาวนี้มีผวา “นพ.เฟาชี” หัวหน้าคณะที่ปรึกษาทางการแพทย์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตือนชาวอเมริกันว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่อันตรายกว่าเดิมอาจจะปรากฏขึ้นได้อีก

นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและโรคภูมิแพ้แห่งชาติของสหรัฐ (NIAID) และ หัวหน้าคณะที่ปรึกษาทางการแพทย์ ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ประกาศเตือนชาวอเมริกันว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ที่อันตรายกว่าเดิมอาจจะปรากฏขึ้นใน ฤดูหนาว นี้

 

นายแพทย์เฟาชีกล่าวในงานศูนย์วารสารศาสตร์สุขภาพยูเอสซี แอนเนนเบิร์กในสัปดาห์นี้ว่า "เราคาดว่าอาจจะมีโควิดสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นอีก เป็นสายพันธุ์ที่จะสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่เราได้รับจากการติดเชื้อ หรือจากการฉีดวัคซีน"

นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐบ่งชี้ว่า ปัจจุบัน แนวโน้มการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น การรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตนั้น ได้ลดลงทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายใหม่โดยเฉลี่ยในรอบ 7 วันของสหรัฐอยู่ที่ 323 ราย ณ วันพุธที่ผ่านมา (5 ต.ค.) ซึ่งลดลงอย่างมากจาก 1,000-2,500 รายในเดือนก.พ.และมี.ค.2565

 

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์เฟาชีเรียกร้องให้ชาวอเมริกัน อย่าได้ละเลยในการที่จะป้องกันตนเอง เพราะในช่วงฤดูหนาวมักมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น

 

เขากล่าวเสริมว่า "ดูเหมือนว่าเรากำลังมาถูกทางแล้ว อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าคงเป็นเรื่องยากที่จะพูดว่า เราได้ผ่านพ้นภาวะโรคระบาดนี้ (โควิด-19) ได้อย่างสมบูรณ์แล้ว"

 

อ่านเพิ่มเติม : เตือน! ระวังโควิด "XBB" ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่าทุกสายพันธุ์