เตือน! ติดเชื้อโควิดเสี่ยงมีอาการผิดปกติทางด้านหัวใจ

27 ก.ย. 2565 | 00:42 น.

เตือน! ติดเชื้อโควิดเสี่ยงมีอาการผิดปกติทางด้านหัวใจ หมอธีระเผยข้อมูลจากทีมวิจัยจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมัน

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความ

 

อัพเดตความรู้โควิด-19

 

ทีมวิจัยจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมัน เผยแพร่ผลการศึกษากลุ่มผู้ป่วยที่เคยติดเชื้อโรคโควิด-19 โดยมีอาการน้อยมาก่อน จำนวน 346 คน 

 

โดยทำการประเมินอาการต่างๆ พร้อมทั้งตรวจเลือด และทำเอ็มอาร์ไอหัวใจ หลังจากการติดเชื้ออย่างน้อย 4 สัปดาห์ และตรวจซ้ำหลังจากนั้นอย่างน้อย 4 เดือน

 

พบว่า 73% ของกลุ่มผู้ป่วยที่ตรวจนั้นมีอาการผิดปกติทางด้านหัวใจ โดยที่ 57% ยังคงมีอาการอย่างต่อเนื่องในการตรวจครั้งที่สอง 
 

(ข้อควรระวัง: อย่างไรก็ตาม เปอร์เซ็นต์ความชุกของอาการผิดปกตินี้อาจเกิดจากลักษณะการเลือกกลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมโครงการ จึงอาจไม่สามารถบ่งบอกถึงความชุกจริงที่เกิดขึ้นสำหรับผู้ติดเชื้อแบบอาการน้อยได้)

 

สิ่งสำคัญที่พบในงานวิจัยนี้คือ ผลการตรวจ MRI ที่ชี้ให้เห็นว่ามีการอักเสบของบริเวณหัวใจ แม้จะตรวจหลังจากการติดเชื้อมาหลายเดือน 

 

ติดเชื้อโควิดเสี่ยงมีอาาการผิดปกติทางด้านหัวใจ

 

สอดคล้องกับงานวิจัยต่างๆ ที่ชี้ให้เห็นว่าการติดเชื้อนั้นไม่ได้จบแค่ชิลๆ แล้วหาย แต่ยังมีโอกาสเกิดผลกระทบตามมา เช่น กระบวนการอักเสบของอวัยวะต่างๆ ได้ด้วย

 

การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อย่อมดีที่สุด

 

ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก
ประเมินสถิติการติดเชื้อ เราจะพบว่า ปีแรกติดเชื้อราว 7,000 --> ปีสองราว 2.7 ล้าน --> จนมาถึงปีนี้ 10 ล้านหรือมากกว่านั้น 

ในขณะที่การเสียชีวิตนั้น นอกจากกว่าสามหมื่นคนที่เสียชีวิตไปตลอดช่วงที่ผ่านมาแล้ว ยังมีสถิติจำนวนเสียชีวิตส่วนเกินจากทุกสาเหตุ ราว 120,000 คน

 

ซึ่งในจำนวนนี้ย่อมมีคนที่ติดเชื้อแต่มีโรคประจำตัวต่างๆ อีกจำนวนไม่น้อย และการติดเชื้อโควิด-19 อาจมีส่วนทำให้โรคแย่ลงและนำไปสู่การเสียชีวิตดังที่เราทราบจากข้อมูลรายงานของสิงคโปร์

 

ดังนั้นจึงควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท เพื่อที่จะได้ทำมาหากิน ศึกษาเล่าเรียน และใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปลอดภัยไปด้วยกัน