ข่าวดี! จีนพัฒนาหน้ากากตรวจโควิดใน 10 นาทีสำเร็จ ใช้งานอย่างไร อ่านเลย

27 ก.ย. 2565 | 01:00 น.

ข่าวดี! จีนพัฒนาหน้ากากตรวจโควิดใน 10 นาทีสำเร็จ ใช้งานอย่างไร อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ หมอเฉลิมชัยเผยการศึกษาได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการที่มี Peer review คือ Matter เรียบร้อยแล้ว

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า

 

นวัตกรรมล่าสุด จีนพัฒนาหน้ากากอนามัยชนิดสามารถตรวจพบโควิด และรายงานผลด่วนใน 10 นาที

 

จากการที่ โควิด-19 และไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่แพร่ระบาดได้กว้างขวางรวดเร็ว ติดต่อกันด้วยการรับเชื้อไวรัสที่อยู่ในละอองขนาดเล็ก(Small droplets) หรือในฝอยละอองจิ๋ว(Aerosol)

 

ทำให้การใช้หน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพ และใส่โดยถูกวิธี กลายเป็นมาตรการที่สำคัญสูงสุด และจำเป็นในการป้องกันโรคติดเชื้อของโรคระบบทางเดินหายใจ

 

นอกจากจะได้มีการวิจัยพัฒนา เพื่อดูคุณสมบัติและความสามารถในการป้องกันเชื้อไวรัสของหน้ากากชนิดต่างๆมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากพิเศษชนิดต่างๆเช่น N-95
 

วงการวิทยาศาสตร์ ก็ยังเร่งวิจัยพัฒนาหน้ากากชนิดต่างๆให้มีลักษณะที่โดดเด่นเพิ่มเติมขึ้นอีกด้วย

 

ข่าวล่าสุดและเป็นข่าวดีคือ กลุ่มนักวิทยาศาสตร์สาขาวัสดุศาสตร์จำนวน 6 คน จากมหาวิทยาลัย Shanghai Tongji โดยหัวหน้ากลุ่มคือ Yin Fang ได้แจ้งว่า กลุ่มของตนได้พัฒนาหน้ากากชนิดพิเศษ ที่สามารถตรวจจับไวรัสก่อโรคระบบทางเดินหายใจ ได้ทั้งโรคโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ทั้งสองสายพันธุ์ (H1N1 , H5N1)

 

ทั้งนี้รายงานการศึกษาดังกล่าว ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการที่มี Peer review คือ Matter เรียบร้อยแล้ว

 

จีนพัฒนาหน้ากากตรวจโควิดใน 10 นาทีสำ เร็จ

 

หน้ากากดังกล่าว จะมีระบบตรวจจับละอองของเหลวที่มีขนาดเล็กมากระดับ 0.3 ไมโครลิตร (Microliter) หรือสามารถตรวจฝอยละอองจิ๋วที่มีความเข้มข้น 0.1 เฟมโตกรัมต่อมิลลิลิตร(Femtogram/ML)
การตรวจพบในระดับที่น้อยมากดังกล่าว

 

ถ้าเทียบให้เข้าใจโดยง่ายก็คือ น้อยเป็นระดับ 1/70 ถึง 1/560 ของการจามหนึ่งครั้ง และน้อยกว่าฝอยละอองในระดับการพูดจาปกติ
 

เมื่อเซ็นเซอร์ที่หน้ากากตรวจพบไวรัสได้แล้ว จะส่งสัญญาณเตือนไปยังคอมพิวเตอร์หรือเครื่องมือลักษณะเดียวกับมือถือให้เจ้าของทราบผลการตรวจพบได้ภายใน 10 นาที

 

การตรวจจับดังกล่าว จะยิ่งได้ผลดียิ่งขึ้น ถ้าเกิดขึ้นในบริเวณที่ระบายอากาศไม่ดี เช่น ในห้องประชุมขนาดเล็ก หรือในลิฟท์ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ผู้ที่ใส่หน้ากากและมีสัญญาณเตือน รีบออกมาจากสถานที่แห่งนั้นโดยเร็ว เป็นการลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

 

ทั้งนี้ไม่ได้มีการแจ้งราคาของหน้ากากดังกล่าว ตลอดจนวันเวลาที่จะมีการจำหน่ายเป็นการทั่วไป