กินเจให้ถูกหลักโภชนาการต้องทำอย่างไร เช็คที่นี่

24 ก.ย. 2565 | 03:35 น.

กรมอนามัย แนะ กินเจอย่างไรให้ถูกหลักโภชนาการ ประโยชน์ของอาหารเจ-วัตถุดิบมีอะไรบ้าง และข้อเสนอแนะก่อนกินเจ ต้องเตรียมความพร้อมอย่างไร เช็คข้อมูลทั้งหมดที่นี่

เทศกาลกินเจ 2565 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26 กันยายน ถึงวันที่ 4 ตุลาคม 2565 วันนี้กรมอนามัยได้แนะนำเกี่ยวกับการกินเจอย่างไรให้ถูกหลักโภชนาการ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 

 

1. กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในแต่ละมื้ออาหาร ประกอบไปด้วย โปรตีนจากถั่วเมล็ดแห้ง คาร์โบไฮเดรต จากข้าวแป้ง วิตามินและแร่ธาตุ จากพืชผัก ผลไม้ และไขมันจากน้ำมันแต่พอดี 

 

2.กินโปรตีนจากพืชให้หลากหลายและเพียงพอ เช่น เต้าหู้ ฟองเต้าหู้ น้ำเต้าหู้ โปรตีนเกษตร ถั่วและผลิตภัณฑ์จากถั่วเมล็ดแห้งทุกชนิด   


                
3.เลือกปรุงหรือซื้ออาหารที่มีรสชาติปานกลาง ไม่หวาน มัน เค็มจัด โดยอาจเลือกเมนูเจประเภท ต้ม แกง ย่าง ยำ และน้ำพริกผักแนม 

 

4.กินอาหารกลุ่มข้าวแป้ง เส้นต่าง ๆ และผลิตภัณฑ์เลียนแบบเนื้อสัตว์ที่ทำจากแป้งในปริมาณที่เหมาะสม เพราะอาจทำให้ได้พลังงานจากคาร์โบไฮเครตมากเกินไป 

 

5.วัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารต้องไม่ปนเปื้อนเชื้อโรคและสารเคมีตกค้าง โดยเฉพาะจากพืชผักควรล้างให้สะอาดเพื่อความปลอดภัย


 

​นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่าวัตถุประสงค์หลักของการกินเจ คือ การสร้างบุญสร้างกุศล ชำระใจให้ใสสะอาด ไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์ และเป็นการปรับสมดุลร่างกาย ส่งผลให้สุขภาพกายและใจดีขึ้น เนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้ทำอาหารมาจากพืชผัก ผลไม้ เห็ดต่าง ๆ รวมไปถึงธัญพืช และถั่วเมล็ดแห้งเป็นเครื่องปรุงหลัก  ซึ่งประโยชน์ของวัตถุดิบดังกล่าว ประกอบไปด้วย 

 

  • พืชผัก ผลไม้ ธัญพืช เป็นกลุ่มอาหารที่ให้วิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และช่วยล้างสารพิษในเยื่อบุลำไส้ออกจากร่างกาย 

 

  • เห็ดมีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ มีแร่ธาตุและวิตามิน โดยเฉพาะวิตามินดี และเบต้ากลูแคน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

 

  • ถั่วอุดมไปด้วยโปรตีนจากพืช มีกรดอะมิโนที่ค่อนข้างสมบูรณ์ ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

นายแพทย์สุวรรณชัย แนะนำเพิ่มเติมว่า ก่อนกินเจ 2 - 3 วัน ควรเตรียมความพร้อมของร่างกายและจิตใจ โดยให้ระบบทางเดินอาหารค่อย ๆ ปรับสภาพ เพิ่มการกินผักในมื้ออาหารให้มากขึ้น ลดปริมาณเนื้อสัตว์หรือเปลี่ยนจากเนื้อสัตว์ใหญ่  เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เป็นปลา ไข่ นม ถั่วเมล็ดแห้ง ตามลำดับ 

 

กรมอนามัย แนะ กินเจอย่างไรให้ถูกหลักโภชนาการ