จีนล็อกดาวน์ “เซินเจิ้น” แบ่งพื้นที่ 3 โซนคุมเข้มโควิด เริ่มวันนี้

05 ก.ย. 2565 | 07:59 น.

สธ.เซินเจิ้น ประกาศใช้มาตรการแบ่ง 3 พื้นที่ เสี่ยงต่ำ-เสี่ยงปานกลาง-เสี่ยงสูง คุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มมีผลวันนี้ (5 ก.ย.) เป็นต้นไป หลังใช้มาตรการล็อกดาวน์พื้นที่เสี่ยง 2 อำเภอคือ อ.ฟู่เถียน และอ.หลงหัว ครบ 3 วันเมื่อวันอาทิตย์ (4 ก.ย.) แต่ยังคงพบผู้ป่วยใหม่ 71 คน

เมืองเซินเจิ้น ศูนย์กลางเทคโนโลยีในมณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของจีนยังคงตกอยู่ภายใต้ มาตรการล็อกดาวน์ คุมเข้มการแพร่ระบาดของ โควิด-19 หลังพบ ผู้ป่วยใหม่ 71 คนในรอบ 24 ชั่วโมงเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) โดยนายลิน ฮันเฉิง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเมืองเซินเจิ้น ได้ประกาศใช้มาตรการแบ่งเมืองเป็น 3 พื้นที่ คือ

  • พื้นที่เสี่ยงต่ำ
  • พื้นที่เสี่ยงปานกลาง
  • พื้นที่เสี่ยงสูง

เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด มีผลตั้งแต่วันจันทร์นี้ (5 ก.ย.) เป็นต้นไป

แบ่งพื้นที่ควบคุมโรคเป็น  3 โซน

โดยในพื้นที่เสี่ยงต่ำ จะผ่อนคลายให้ประชาชนออกจากบ้านได้ในวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่ในพื้นที่เสี่ยงสูง และเสี่ยงปานกลาง มาตรการกักตัวในบ้านเรือนและอาคารพักอาศัยยังมีผลบังคับใช้ต่อไปอย่างเข้มงวด ทั้งให้กักตัวประชาชนในอาคารที่พักอาศัยคราวละ 3 วันไปจนกว่ายอดผู้ติดเชื้อจะเหลือ 0

 

ขณะเดียวกัน 3 อำเภอของเมืองเซินเจิ้น ประกอบด้วย อำเภอฟู่เถียน อำเภอหนานซาน และอำเภอหลงหัว(พื้นที่เสี่ยงปานกลาง) ประกาศมาตรการทางสาธารณสุขเพิ่มเติม คือ ปิดสถานบันเทิง เช่น โรงภาพยนตร์และร้านคาราโอเกะ เป็นการชั่วคราว อีกทั้งยังอนุญาตให้ลูกค้าเข้าไปนั่งในร้านอาหารราวครึ่งหนึ่งของความจุของร้าน

ส่วนพื้นที่อื่นๆของจีน เช่น รัฐบาลเมืองเฉิงตู ซึ่งมีประชากร 21 ล้านคน ตั้งอยู่ในมณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกของประเทศ ได้ขยายมาตรการล็อกดาวน์ต่อไปอีก 3 วัน โดยจะมีการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 สำหรับประชาชนจากวันนี้ (5 ก.ย.) ไปจนถึงวันพุธนี้ (7 ก.ย.) หลังล็อกดาวน์ครบ 4 วันเมื่อวันอาทิตย์ สำหรับเมืองเฉิงตู

 

ปัจจุบันทั้งประเทศจีน ยังคงมี 33 เมือง ที่ยังคงถูกล็อกดาวน์บางท้องที่หรือล็อกดาวน์ทั้งเมือง ตามนโยบายลดโรคโควิด-19 ให้เหลือ 0  ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชากรกว่า 65 ล้านคน ทั้งยังกระทบการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

 

นโยบายที่จีนใช้รับมือกับโรคโควิด-19 นั้น แตกต่างจากประเทศส่วนใหญ่ในโลก ที่ใช้นโยบายให้ประชาชนปรับตัวเพื่ออยู่กับโรคดังกล่าวได้โดยไม่สูญเสียคุณภาพชีวิตมากนัก

ด้านเมืองเฉิงตู จะมีการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 สำหรับประชาชนจากวันนี้ (5 ก.ย.) ไปจนถึงวันพุธ (7 ก.ย.)

วันนี้ (5 ก.ย.) จีนพบผู้ป่วยใหม่ 1,666 คนในรอบ 24 ชั่วโมง ตัวเลขผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 245,057 คน ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 5,226 ราย