สหรัฐเป๋าฉีก เลิกแจกฟรีชุดตรวจโควิด หลังหมดงบสนับสนุน

30 ส.ค. 2565 | 04:57 น.

รัฐบาลสหรัฐประกาศยกเลิกแจกฟรีชุดตรวจโควิดให้กับประชาชนตั้งแต่วันศุกร์นี้ (2 ก.ย.) เป็นต้นไป หลังขาดงบประมาณสนับสนุน

รัฐบาลสหรัฐ จะยุติการแจก ชุดตรวจโควิด-19 ฟรี ให้กับประชาชนที่ต้องการตรวจเชื้อเองที่บ้าน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 2 ก.ย.นี้เป็นต้นไป เนื่องจากชุดตรวจมีจำนวนจำกัด อันเป็นผลมาจากการขาดแคลนงบประมาณสนับสนุนจาก สภาคองเกรส

 

รายงานข่าวระบุว่า ที่ผ่านมานั้น ชาวอเมริกันสามารถขอชุดตรวจโควิด-19 ฟรีจากรัฐบาลผ่านทางเว็บไซต์ COVIDTests.gov ซึ่งก่อตั้งขึ้นในช่วงที่ไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดอย่างหนัก เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนของชาวอเมริกัน

การขอชุดตรวจโควิด-19 ฟรีจากรัฐบาลสหรัฐผ่านทางเว็บไซต์ COVIDTests.gov จะสิ้นสุดลง 2 ก.ย.นี้

นอกจากนี้ เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดหาชุดตรวจโควิด-19 จำนวน 1,000 ล้านชุดให้แก่ประชาชน ซึ่งรวมถึง ชุดตรวจที่แจกจ่ายผ่านเว็บไซต์ COVIDTests.gov จำนวน 500 ล้านชุด อย่างไรก็ตาม การขอชุดตรวจผ่านโครงการดังกล่าวกำลังจะยุติลงในวันศุกร์ที่ 2 ก.ย.นี้

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวยืนยันว่า ฝ่ายบริหารของรัฐบาลจะระงับการแจกฟรีชุดตรวจโควิด-19 ผ่านเว็บไซต์ COVIDTests.gov ในวันศุกร์ที่ 2 ก.ย. เนื่องจากสภาคองเกรสไม่ได้มอบเงินทุนสนับสนุนในส่วนนี้อีกแล้ว

รัฐบาลสหรัฐยังคงแจกจ่ายชุดตรวจโควิดฟรีโดยตรงให้กับประชาชนผ่านบางช่องทาง เช่น บ้านพักคนชรา

"หากสภาคองเกรสจัดสรรเงินสนับสนุนในวันข้างหน้า เราจะดำเนินการแจกจ่ายฟรีชุดตรวจผ่านเว็บไซต์ต่อไปทันที" เจ้าหน้าที่ระบุ


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐยังคงแจกจ่ายชุดตรวจฟรีโดยตรงให้กับบ้านพักคนชรา โรงเรียน ศูนย์ดูแลเด็กและศูนย์การเรียนรู้ปฐมวัย รวมทั้งศูนย์สุขภาพชุมชน