"หมอธีระวัฒน์" ชี้ป่วยแบบไม่รู้สาเหตุมีอีกมากมาย เพราะอะไร เช็คเลย

12 ส.ค. 2565 | 00:49 น.

"หมอธีระวัฒน์" ชี้ป่วยแบบไม่รู้สาเหตุมีอีกมากมาย เพราะอะไร เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ ระบุต้องหาเชื้อที่เกิดในคนป่วย ให้ได้เพื่อที่จะรู้เบาะแสว่าอยู่ในกลุ่มใดและเพื่อสืบเสาะในสัตว์หรือแมลงอย่างเป็นระบบ

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha)โดยมีข้อความว่า

 

ทราบหรือไม่ที่ป่วย เราไม่รู้สาเหตุอีกมากมาย

 

1- ช่วง 2002-2019 คนป่วยสมองอักเสบในไทย รู้สาเหตุของไวรัสเพียง 20% โดยเวลาพวกเรารักษา  ก็จะหาสาเหตุได้แต่แบคทีเรียเป็นส่วนมาก และไวรัสเป็นกลุ่มที่รู้จักกัน นอกจากนั้นเป็นกลุ่มที่เกิดจากภูมิคุ้มกันแปรปรวน 

 


2- เราตื่นเต้นกับตัวใหม่ เช่น Langya virus ที่เกิดในจีน ตั้งแต่ 2019 แต่เพิ่งรู้ว่าเป็นไวรัสในกลุ่ม henipavirus Nipah Hendra และแทนที่จะมามาจากค้างคาว  มาจากตัว shtew

  • ประเด็นสำคัญ ของข้อ 2 ก็คือความพยายามในจีนที่จะหาสาเหตุของไข้ การติดเชื้อที่เกิดขึ้นในคน และติดตามต่อว่ามีการแพร่กระจายอีกต่อไปหรือไม่ อย่างไร โดยวิธีใด และสืบย้อนหลังไปจนถึงว่าเป็นไวรัสที่ซ่อนตัวอยู่ใน shrew และใช้เวลานานมาก

 

  • เชื้อทั้งหลายที่เกิดขึ้น จะเก่งมากขึ้นเรื่อยๆ ควรต้องยอมรับเกิดจากมนุษย์เราทำลายระบบนิเวศ  รุกล้ำธรรมชาติ ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในความเป็นอยู่ของสัตว์และเชื้อที่ซ่องสุมอยู่ในสัตว์เหล่านี้ จนมีโอกาสเพิ่มขึ้นที่จะก่อให้เกิดการติดเชื้อและรุนแรงมากขึ้น

 

  • หันมาใส่ใจสาเหตุ ในคนที่ติดเชื้อที่มาด้วยอาการของระบบต่างๆ (syndrome) ทางสมองทางปอด ทางเดินอาหาร ระบบเลือดหรือหลายระบบผิดปกติรวมกันโดยเฉพาะที่มีอาการหนักจนเสียชีวิต มาด้วยอาการที่ผิดแปลก มาด้วยการเกิดการติดเชื้อผิดฤดูกาล หรือมาเป็นกลุ่มก้อนแพร่กระจายเร็วผิดปกติ และถ้ารู้เชื้อ รู้ที่มา รู้วิธีการติดต่อย่อมสามารถระงับการแพร่หยุดยั้งการระบาดใหญ่และหากการรักษาและป้องกันได้แต่โดยเร็ว

บทเรียนที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ต้องหาเชื้อที่เกิดในคนป่วย ให้ได้เพื่อที่จะรู้เบาะแสว่าอยู่ในกลุ่มใดและเพื่อสามารถสืบเสาะในสัตว์กลุ่มใดหรือแมลงชนิดใดอย่างเป็นระบบ และนี่คือสงครามของไวรัสกับมนุษย์ ที่ฝ่ายหลังแพ้มาตลอด