“พิมพ์รพี”กังขาศบค.จัดสูตรวัคซีนเด็กล็อกไข้ว “ซิโนแวค”แทน“ซิโนฟาร์ม”

19 ก.พ. 2565 | 12:41 น.

“พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล” ส.ส.ปชป. กังขาทำไม “ศบค.”ต้องออกสูตรวัคซีนเด็กแถมล็อก “ซิโนแวค” แทน “ซิโนฟาร์ม” ชี้ผู้ปกครองต้องมีสิทธิเลือก

ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความไม่สบายใจต่อแผนบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็ก ซึ่งที่ประชุม ศบค.เห็นชอบให้มีสูตรวัคซีนที่จะฉีดให้กลุ่มเด็กอายุ 5 – 17 ปี รวมแล้ว 5 สูตร จะเป็นการฉีดไขว้ระหว่าง “ซิโนแวค”กับ “ไฟเซอร์” สีต่าง ๆ 

 

โดยเห็นว่า ไม่มีความจำเป็นต้องนำเอาซิโนแวคมาฉีดอีก เนื่องจากสามารถฉีดไฟเซอร์ 2 เข็มได้ ยกเว้นกรณีเด็กเคยได้รับวัคซีนเชื้อตายมาก่อน ซึ่งก็จะมีเพียงยี่ห้อเดียวคือ ซิโนฟาร์ม ที่ทำในลักษณะวิจัย เพราะก่อนหน้านี้ทั้งซิโนฟาร์ม และ ซิโนแวค ยังไม่เคยได้รับอนุญาตให้ฉีดในเด็ก 
 

กระทั่งเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อย.ได้อนุญาตให้วัคซีนทั้ง 2 ชนิด ขยายอายุกลุ่มผู้ใช้จากเดิมอายุ 18 ปีขึ้นไป เป็น 6 ปีขึ้นไป หลังอย.อนุมัติเพียงแค่สัปดาห์เดียว ศบค.ก็เห็นชอบสูตรไขว้ ซิโนแวค กับไฟเซอร์สีต่าง ๆ ตามช่วงอายุ

 

“มีคำถามทันทีว่า ถ้าอยากไขว้จริง ทำไมต้องเป็นซิโนแวค ทำไมไม่เป็นซิโนฟาร์ม และทำไมต้องไขว้ มีการรับรองทางวิชาการถึงประสิทธิภาพเรื่องนี้อย่างไร เด็กคือ อนาคตของชาติ ยังต้องใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ไปอีกนาน ไม่ควรต้องแบกรับความเสี่ยงใด ๆ ทั้งสิ้น 

การสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กที่ดีที่สุดตอนนี้ ถ้าเป็นวัคซีน ก็ควรเป็นวัคซีน mRNA ทั้งสองเข็ม หรือ mRNA เข็มที่สอง กรณีเด็กเคยฉีดวัคซีนเชื้อตายมาแล้วเท่านั้น หรือ วัคซีนเชื้อตายทั้ง 2 เข็ม เป็นสิทธิที่ผู้ปกครองต้องเลือกได้ ไม่ใช่ออกสูตรไขว้มาชี้นำหรือบังคับ” ดร.พิมพ์รพี กล่าว