ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเด็กผู้ปกครองเลือกชนิดไหนมากที่สุด เช็คเลย

14 ก.พ. 2565 | 01:31 น.

ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเด็กผู้ปกครองเลือกชนิดไหนมากที่สุด อ่านครบจบที่นี่ หมอยงเผยผลการทำวิจัย แบบสอบถามจากนักเรียนมัธยมปลาย 4 คน อ่าน

วัคซีนโควิดเด็ก สำหรับในประเทศไทยนั้นปัจจุบันมีการอนุมัติไปแล้วหลายกลุ่มอายุ เช่น กลุ่มอายุ 5-11 ปีให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์  และอนุมัติให้ฉีดวัคซีนซิโนแวค ซิโนฟาร์มสำหรับเด็อายุ 6 ปีขึ้นไป 

 

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ข้อความว่า

 

โควิด-19 (Covid-19) วัคซีน การฉีดวัคซีนเป็นไปด้วยความสมัครใจ

 

การรับวัคซีนป้องกัน covid 19  ในประเทศไทยเป็นไปตามความสมัครใจ

 

การศึกษานี้ให้นักเรียนมัธยมปลาย  4 ท่าน ฝึกการทำวิจัย แบบสอบถาม   และวิเคราะห์ข้อมูล เป็นการสอนให้คิดและวิเคราะห์เป็น  

 

เราเริ่มให้วัคซีนในเด็กอายุ 5- 11 ปี ได้เริ่มขึ้นแล้ว ดังได้เคยกล่าวมาแล้วว่าเด็กจะเป็นกลุ่มท้ายท้ายที่ควรจะได้รับวัคซีน 

จากแบบสอบถามความสมัครใจในผู้ปกครองที่มีบุตรหลานอายุ 5 ถึง 11 ปี ถึงความสมัครใจในการรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19  ในประเทศไทย โดยผ่านทางสื่อสังคม ในช่วงวันที่ 11-13 กุมภาพันธ์  2565

 

มีผู้ปกครองตอบคำถามมาทั้งสิ้น  3,588 คน ผลที่ได้ พอจะประเมินได้ดังแสดงในรูป 

 

ผลจากการตอบแบบสอบถาม

 

ผู้ตอบแบบสอบถามมีหลากหลายอาชีพ โดยเป็นบุคลากรทางการแพทย์ รับราชการ ธุรกิจส่วนตัว บริษัทเอกชน  และแม่บ้าน  และอื่นๆ

 

อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯมากที่สุด  จังหวัดอื่นๆโดยเฉพาะปริมณฑล  และกระจายเกือบทั้งประเทศ 

 

ผู้ปกครอง (3588คน) จะอนุญาตให้ บุตรหลานที่อายุ 5 ถึง 11 ปี รับวัคซีนป้องกัน covid-19 ประมาณ 75.3%  และไม่ขอรับวัคซีน 24.7% 

ในจำนวนที่จะไปรับวัคซีน (2700 ราย)  ชนิดของวัคซีนที่ต้องการ ตามที่ขึ้นทะเบียนจาก อย. 

 

  • จะเป็น pfizer 59.2%  
  • sinopharm 30.7%, 
  • sinovac 5.6%
  • ฉีดสลับชนิดของวัคซีน 4.6 %

 

จากข้อมูลทั้งหมดแสดงให้เห็นว่า ความต้องการที่จะฉีดวัคซีนให้เด็กยังอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 3 ใน 4 และการเลือกฉีดชนิดของวัคซีนก็มีความหลากหลาย

 

ที่น่าสนใจคือคำถามปลายเปิด โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ต้องให้กับบุตรหลานไปรับวัคซีน ส่วนใหญ่จะคำนึงถึงอาการข้างเคียง และผลระยะยาวของวัคซีน

 

ชนิดของวัคซีนที่ถูกเลือกฉีดมากที่สุด

 

การให้ความรู้ ประโยชน์ ผลที่ได้รับ และอาการข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นจากวัคซีน ในวัคซีนชนิดต่างๆ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการช่วยการตัดสินใจของผู้ปกครอง

 

นักเรียนที่ทำการศึกษาคือ นายนรกิตติ์ สุทธินรเศรษฐ์ นางสาวลิตา ตันติประภาส นายนรเศรษฐ์ สุทธินรเศรษฐ์ และ นางสาวปิยาภา สุทธินรเศรษฐ์