"ภูเก็ต"ปิดหมายทวงคืนที่ดินรัฐหาดเลพังใน15วัน 

13 ก.ย. 2565 | 08:14 น.

ภูเก็ตเข้ม ให้เวลา 15 วันหลังปิดประกาศเจ้าพนักงานบังคับคดี ผูู้บุกรุกต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในที่ดินของรัฐ บริเวณหาดเลพัง ตำบลเชิงทะเล เพื่อส่งที่ดินในสภาพเรียบร้อยคืนรัฐ หลังเป็นคดีต่อสู้กันยืดเยื้อหลายปีจนศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว

วันที่ 12 ก.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายมาโนช พันธุ์ฉลาด นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)เชิงทะเล นายวิสิทธิ์ โชคชัย เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต นายปวีณ กุมาร ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ที่ดินของรัฐบริเวณหมู่ที่ 4, 6 (หาดเลพัง) ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อปิดหมายบังคับคดี ให้ผู้บุกรุกที่ดินของรัฐที่ศาลพิพากษาแล้ว รื้อถอนและส่งมอบที่ดินคืนภายใน 15 วัน

 

โดยได้เข้าปิดประกาศของเจ้าพนักงานบังคับคดี  ให้ผู้ที่ทำการปลูกสร้างสิ่งปลูกสร้างในที่ดินของรัฐ จำนวน 4 จุด ซึ่งศาลจังหวัดภูเก็ตได้มีหมายบังคับคดี ให้โจทก์ ที่ 1, 3, 4, 5 และบริวาร ขนย้ายทรัพย์สินและรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งอยู่บนที่ดินของรัฐในพื้นที่ดังกล่าว ออกจากที่ดินของจำเลย และส่งมอบคืนจำเลยในสภาพเรียบร้อย  โดยกำหนดให้รื้อถอนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ หรือในวันทำการต่อ ๆ ไปจนกว่าจะแล้วเสร็จ 

"ภูเก็ต"ปิดหมายทวงคืนที่ดินรัฐหาดเลพังใน15วัน 

"ภูเก็ต"ปิดหมายทวงคืนที่ดินรัฐหาดเลพังใน15วัน 

หากไม่ดำเนินการใด ๆ ทางเจ้าพนักงานบังคับคดีจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป

 

ด้านนายปวีณ กุมาร ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดี จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทางสำนักงานบังคับคดีได้มีการปิดประกาศขับไล่มาแล้ว 1 ครั้ง โดยให้โอกาสว่า หากผู้ใดคิดว่ามีสิทธิอยู่ก็ให้ร้องต่อศาลภายใน 15 วัน ซึ่งคดีนี้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 และผ่านการต่อสู้คดีในศาลมาจนจบกระบวนการ ประกอบกับมีการร้องเรียนเรื่องของการบุกรุกดังกล่าว รวมถึงการเร่งรัดดำเนินการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

"ภูเก็ต"ปิดหมายทวงคืนที่ดินรัฐหาดเลพังใน15วัน   

"ภูเก็ต"ปิดหมายทวงคืนที่ดินรัฐหาดเลพังใน15วัน 

เนื่องจากปัจจุบันผู้ที่ปลูกสิ่งปลูกสร้างในที่ดินของรัฐ ยังไม่มีการดำเนินการใด จึงได้มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และได้ข้อสรุปว่า จะให้โอกาสผู้บุกรุกทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ออกไปภายใน 15 วัน แต่ไม่ได้ให้โอกาสในการสู้คดีอีก หากครบกำหนดแล้วยังไม่มีการรื้อถอน ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาทำการรื้อถอนให้ทั้งหมด

 

หลังจากนี้หากทางผู้อ้างสิทธิจะไปฟ้องต่อศาล เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์อีกนั้น นายปวีณ กล่าวว่า โดยหลักการหากจะยื่นเรื่องต่อศาล ทางบังคับคดีจะหยุดดำเนินการใน 2 กรณี คือ กรณีศาลในคดีนี้ (ศาลที่บังคับคดีแล้ว) สั่งให้งดคดีไว้ก่อน หรือมีการขอทุเลาบังคับคดีเท่านั้น

 

หากมีการฟ้องคดีอื่นแล้วศาลคดีอื่นมีคำสั่ง บังคับคดีไม่สามารถที่จะหยุดดำเนินการได้ เนื่องจากรณีมีผู้อ้างสิทธิฟ้องเป็นคดีใหม่ ซึ่งมีการสืบพยานกันอยู่ ในส่วนของบังคับคดีก็ต้องดำเนินการต่อ โดยจะดำเนินการตามคดีที่โจทย์ คือ นางอรพรรณ (ขอสงวนนามสกุล) คดีเดียว หากจะให้หยุดบังคับคดี ก็ต้องมาขอในคดีดังกล่าวเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ทุกกรณีที่มีการยื่นร้องไปก่อนหน้านี้ ศาลยกคำร้องทุกเรื่อง

 

นายอานุภาพ กล่าวว่า ในวันนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้รับมอบหมายจากทางนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ให้หน่วยงานมี่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติตามกฏหมาย ซึ่งในวันนี้ก็ได้มีการปิดประกาศของทางสำนักงานบังคับคดี หลังศาลจังหวัดภูเก็ตได้มีหมายบังคับคดี ซึ่งจะได้ดำเนินการตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด เนื่องจากเป็นคดีที่มีการต่อสู้มาอย่างยาวนานแล้ว เมื่อคดีสิ้นสุดจึงต้องมีการบังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจังต่อไป