สถานการณ์น้ำท่วมปทุมธานี ล่าสุด เร่งระบายน้ำ เปิดจุดรับกระสอบทราย

09 ก.ย. 2565 | 05:05 น.

น้ำท่วมปทุมธานี ล่าสุด เลี่ยงสัญจร เลียบคลองสะพานแดง - สะพานฟ้า เปิดจุดรับกระสอบทราย ขณะที่ มท.1 ลงพื้นที่ตรวจติดตามน้ำท่วมและการให้ความช่วยเหลือประชาชนใน จ.ปทุมธานี เน้นย้ำให้เร่งระบายน้ำ

หลังจากเมื่อวาน (8 ก.ย.) มีฝนตกหนักตลอดทั้งวัน ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก โดย เทศบาลรังสิต จังหวัดปทุมธานี ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วม ยังเป็นที่น่าจับตา หลังจากที่กรมอุตุฯ ประกาศจะมีฝนตกหนักทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งทำให้หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขังสูง กรมชลประทานมีการตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม 

 

ล่าสุดทาง เทศบาลนครรังสิต จังหวัดปทุมธานี ออกมาโพสต์แจ้งเตือนประชาชนแจ้งปิดถนนเลียบคลอง ตั้งแต่ “สะพานฟ้า-สะพานฟ้า” เนื่องจากฝนตกระบายไม่ทัน ทำให้น้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เอ่อล้นเข้ามาท่วมในถนนเป็นจำนวนมาก

 

 

ขณเดียวกันยังประชาสัมพันธ์ จุดรับกระสอบทราย สะพานแดง โดยเฉพาะประชาชนชุมชนหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 สามารถรับกระทราบทรายได้ที่ บริเวณที่กลับรถใต้สะพาน (หน้าเมน4) มีกระสอบให้พร้อมทราย จำกัด 20 ถุง/ครัวเรือน นำบัตรประจำตัวประชาชนมาด้วย

 

โดย ยังมีรายงานสถานการณ์ระดับน้ำ ในเขตพื้นที่เทศบาลนครรังสิต ข้อมูล ณ วันที่ 9 กันยายน 2565  เวลา 08.26 น. ระดับน้ำคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เขื่อนสะพานแดง ระดับน้ำ : 1.88 เมตร  (ธงแดง) สภาวะระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่มีความเสี่ยงอันตรายสูงสุด ให้อาศัยอยู่ในสถานที่ปลอดภัย

 

วันนี้ (9 ก.ย. 65) เวลา 09.00 น. พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) ลงพื้นที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์น้ำท่วม เทศบาลนครรังสิต จังหวัดปทุมธานี พลเอก อนุพงษ์ ระบุว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำ ว่าขณะนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหา พร้อมกับสั่งการให้ลดการระบายน้ำจากสู่พื้นที่รอบนอก และเร่งระบายน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา และได้มีการติดตามสถานการณ์น้ำมาอย่างต่อเนื่อง

 

ปัจจุบันแม้ว่าจะมีฝนตกอยู่บ้าง แต่จากการบูรณาการความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่สามารถรองรับและควบคุมสถานการณ์น้ำได้แล้ว ส่วนการระบายน้ำในชุมชนกำลังเร่งดำเนินการใช้เครื่องสูบน้ำขนาดเล็กทยอยสูบน้ำออก เพื่ออำนวยความสะดวกให้การสัญจรของพี่น้องประชาชน คาดว่าจะกลับมาเข้าสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็ว

 

สถานการณ์น้ำท่วมปทุมธานี ล่าสุด เร่งระบายน้ำ เปิดจุดรับกระสอบทราย

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา กล่าวเน้นย้ำว่า ได้สั่งการให้จังหวัดปทุมธานี ประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ ให้เข้ามาช่วยเหลือแล้ว โดยเฉพาะในบริเวณริมแม่น้ำ เนื่องจากมีระดับน้ำที่ใกล้เคียงกัน จึงต้องเร่งลดปริมาณน้ำเก่าในคลองและป้องกันน้ำใหม่เข้ามา หากปริมาณน้ำในคลองลดลงแล้ว สถานการณ์ในพื้นที่ที่มีปัญหาก็จะคลี่คลาย พร้อมทั้งให้เฝ้าระวังหากปริมาณน้ำฝนมากยิ่งขึ้น ได้สั่งการให้ส่วนราชการ ร่วมกับเทศบาลนครรังสิต และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เตรียมพร้อมรับมือแล้ว

 

สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่าเครื่องสูบน้ำเสียนั้นได้ทำการประสานและเร่งแก้ไขให้สามารถสูบน้ำได้เต็มกำลัง ย้ำว่าหากต้องการความช่วยเหลือในเรื่องของเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำสามารถแจ้งเข้ามาได้ทันที

 

กระทรวงมหาดไทยพร้อมที่จะให้การสนับสนุน ส่วนปัญหาที่ประชาชนเดินทางสัญจรลำบากเนื่องจากน้ำท่วมนั้น ได้สั่งการให้นายกเทศมนตรีนครรังสิต เร่งให้ความช่วยเหลือ พร้อมวางแผนเผชิญเหตุ และเตรียมการรับมือ เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงทีต่อไป

 

สถานการณ์น้ำท่วมปทุมธานี ล่าสุด เร่งระบายน้ำ เปิดจุดรับกระสอบทราย

 

ทั้งนี้ เมื่อวานที่ผ่านมา มีจุดที่ได้รับผลกระทบ หมู่บ้านสถาพร รังสิต ข้างโลตัสคลองสี่ เส้นทางคลอง 4 ไสวประชาราษฎร์ ที่ถนนเลียบคลอง 3 ลำลูกกา ซอยรังสิต-นครนายก 30 อาคารหอประชุม 100 ปี เมืองธัญญบูรี ทางขึ้นโทลเวย์ ถนนพหลโยธิน ขาเข้า ช่วง  ตรงข้ามม.กรุงเทพ ช่องทางขนาน ทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน ( สนามกีฬาธูปะเตมีย์ - ต่างระดับคลองหลวง)

 

เทศบาลนครรังสิต ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลแก่ผู้ที่อาศัยในเขตเสี่ยงน้ำท่วมให้เคลื่อนย้ายรถยนต์มาอยู่ในที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันการเสียหาย มีทั้งหมด 3 จุด ดังนี้

1. โดมซอยรังสิต-นครนายก 30

2. อาคาร 100 ปี เมืองธัญญูบูรี

3. ทางขึ้นโทลเวย์

 

นอกจากนี้เทศบาลนครรังสิต  ได้จัดพื้นที่อาศัยชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ดังต่อไปนี้

1.โรงเรียนดวงกมล

2.โรงเรียนประถมศึกษานครรังสิต

3.โรงเรียนนครรังสิต สิริเวชชะพันธ์

4. โรงเรียนมัธยมนครรังสิต

5. โรงเรียนเพียรปัญญา