5 กันยายน 2565 เริ่มวันแรกบังคับใช้กฎหมายคาร์ซีท

31 ส.ค. 2565 | 04:48 น.

ดีเดน์ วันที่ 5 กันยายน 2565 จะเริ่มวันแรกของการบังคับใช้ "กฎหมายคาร์ซีท" แต่เพื่อความปลอดภัย ขนส่งย้ำ ทุกคนบนรถต้องคาดเข็มขัดนิรภัย

กฏหมาย "คาร์ซีท" ให้เด็กอายุไม่เกิน 6 ปีต้องนั่ง โดยพรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2565 สาระสำคัญคือ เกี่ยวกับความปลอดภัยของเด็กในมาตรา 123 คือ เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี หรือผู้โดยสารที่สูงไม่เกิน 135 ซม.ต้องนั่งคาร์ซีท บูสเตอร์ซีท หรือคาดเข็มขัดนิรภัย หากไม่ปฏิบัติ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และในวันที่ 5 กันยายน 2565 

โดยเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้ออกพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 13) ซึ่งการบังคับใช้คาร์ซีท อยู่ในการกำกับดูแลและบังคับใช้กฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 

 

อ่านฉบับเด็ม (คลิกที่นี่)

 

โดยเนื้อหาเกี่ยวกับคาร์ซีทอยู่ในมาตรา 123 มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดให้ผู้โดยสารทุกคนบนรถจะต้องคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลาในขณะโดยสารรถยนต์ และสำหรับเด็กที่มีอายุไม่เกิน 6 ปี จะกำหนดให้นั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งไม่ได้บังคับเด็ดขาดว่าจะต้องใช้เพียงที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือคาร์ซีท เท่านั้น ในการป้องกันอันตรายสำหรับเด็ก

 

 

ทั้งนี้ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เคยระบุไว้ว่า นอกจากติดตั้งคาร์ซีทยังสามารถใช้วิธีการอื่น ๆ เช่น จัดหาที่นั่งสำหรับเด็กให้เด็กสามารถใช้เข็มขัดนิรภัยที่ติดตั้งในรถยนต์ได้ หรืออาจใช้วิธีการป้องกันอื่น ๆ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติประกาศกำหนด เพื่อให้เด็กมีความปลอดภัยในการโดยสาร