"ครูอาวุโส"เตรียมรับเงินสวัสดิการคนละ 2 พันบาท ก.ย.นี้ ดูรายละเอียดที่นี่

31 ส.ค. 2565 | 03:00 น.

ข่าวดีสำหรับ"ครูอาวุโส" บอร์ด สกสค. อนุมัติเงิน 34 ล้านบาท มอบเงินรายได้เพิ่มเติมในช่วงไตรมาสที่ 4 เป็นสวัสดิการช่วยเหลือดูแลครูอาวุโส คนละ 2,000 บาท จำนวน 17,349 ราย ภายในเดือน ก.ย. 65 มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง เช็คเลย

ข่าวดีสำหรับ "ครูอาวุโส" ล่าสุดประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) หรือ บอร์ด สกสค.  อนุมัติให้สำนักงาน สกสค. มอบเงินรายได้เพิ่มเติมในช่วงไตรมาสที่ 4 เพื่อเป็นสวัสดิการช่วยเหลือดูแลครูอาวุโสอายุ 85-104 ปี ที่เป็นสมาชิก ช.พ.ค.- ช.พ.ส. คนละ 2,000 บาท

 


นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2565 ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ สกสค. ได้พิจารณาการจัดสวัสดิการและสวัสดิภาพให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยเฉพาะในส่วนของกิจการการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษากรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.) ที่เป็นการช่วยเหลือระหว่างครูด้วยกันมานานและมีสมาชิกประมาณ 1 ล้าน 3 แสนคน

 

ซึ่งในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ 2565 นี้ สำนักงาน สกสค. มีรายได้เพิ่มเติมจากการดำเนินกิจการ ประกอบกับเนื่องในวันที่ 9 กันยายนนี้ จะครบรอบการก้าวเข้าสู่ปีที่ 20 ในการสถาปนาสำนักงาน สกสค. ทางคณะกรรมการ สกสค. จึงอนุมัติให้สำนักงาน สกสค. มอบเงินรายได้เพิ่มเติมในช่วงไตรมาสที่ 4 เพื่อเป็นสวัสดิการช่วยเหลือดูแลครูอาวุโสมีอายุ 85-104 ปี ที่เป็นสมาชิก ช.พ.ค.- ช.พ.ส. คนละ 2,000 บาท
 

"ครูอาวุโสที่มีอายุ 85-104 ปี ที่เป็นสมาชิก ช.พ.ค.- ช.พ.ส. ขณะนี้มีจำนวน 17,349 คน จะได้รับเงินสวัสดิการคนละ 2,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 34,698,000 บาท กระจายอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยจังหวัดที่มีครูอาวุโสตั้งแต่อายุ 85 ปีมากที่สุด คือ กรุงเทพฯ จำนวน 3,095 คน และน้อยที่สุด คือ บึงกาฬ จำนวน 14 คน โดยครูอาวุโสที่มีอายุสูงสุด คือ 104 ปี มีจำนวน 4 คน อยู่ที่จังหวัดจันทบุรี ชลบุรี บุรีรัมย์ และฉะเชิงเทรา จังหวัดละ 1 คน”

 

รมว.ศธ.กล่าวด้วยว่า คณะกรรมการ สกสค. ได้อนุมัติให้มอบเงินดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าสมาชิก ช.พ.ค.- ช.พ.ส. อาวุโสเหล่านี้ เป็นกลุ่มเปราะบาง มีรายได้น้อย เงินบำนาญก็ได้รับไม่มาก จึงควรดูแลให้ขวัญกำลังใจแก่ทุกท่าน ซึ่งเป็นผู้ที่เคยสร้างคุณประโยชน์ให้กับวงการศึกษา และทุกท่านก็เป็นสมาชิก ช.พ.ค.-ช.พ.ส. ที่ชำระเงินช่วยเหลือเพื่อนครูทุกเดือน

 

ทั้งนี้ ได้กำชับให้สำนักงาน สกสค. ดำเนินการมอบเงินสวัสดิการช่วยเหลือให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายนนี้ โดยโอนเงินให้สำนักงาน สกสค.จังหวัด ประสานงานกับเครือข่ายในพื้นที่ในการวางแผนและจ่ายเงินเหล่านี้ให้ครูอาวุโสด้วยวิธีการที่เหมาะสมกับบริบทแต่ละพื้นที่ โดยคำนึงถึงสุขภาพของครูอาวุโส และให้มีหลักฐานการรับจ่ายเงินอย่างถูกต้องด้วย