มอบ"กระโหลกไทเทเนียม"ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตให้เหยื่อกราดยิงโคราช

25 ส.ค. 2565 | 09:23 น.

บริษัท เมติคูลี่ ผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์ บริจาคกะโหลกไทเทเนียม ด้วยเทคนิคการพิมพ์โลหะ 3 D ให้เหยื่อกราดยิงโคราช ช่วยให้คุณภาพชีวิตผู้ป่วยดีขึ้น ผู้ว่าฯ ระบุจังหวัดเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เลวร้ายนี้ครบถ้วนสมบูรณ์และติดตามเยี่ยมอาการต่อเนื่อง  

วันที่ 24 ส.ค.2565 ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาเป็นประธานรับมอบกะโหลกศีรษะเทียม จากบริษัท เมติคูลี่ จำกัด  โดย นายสุเมธ ไชยสูรยกานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลยุทธ์และกรรมการบริษัท เป็นผู้ส่งมอบ โดยมีนายแพทย์ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เข้าร่วมในพิธีรับมอบและกล่าวขอบคุณ

 

นายสุเมธ ไชยสูรยกานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลยุทธ์ และกรรมการบริษัท เมติคูลี่ จำกัด เปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์กราดยิงที่ Terminal 21 โคราช ตั้งแต่ปี 2563 ที่ผ่านมา ทางบริษัท เมติคูลี่ จำกัด (Meticuly Co.,Ltd)  ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ดังกล่าวด้วยความห่วงใยมาโดยตลอด และได้ประสานมายังโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาว่ามีสิ่งใดที่ทางบริษัทจะช่วยเหลือได้ จนได้รับทราบข้อมูลว่ามีผู้ป่วย คือ นายอัฑฒเศรษฐ์     ศิวภัทรวรัณกุล หรือ ดำ ได้รับบาดเจ็บทางสมอง ผู้ป่วยจำเป็นจะต้องได้รับการปิดกะโหลก 

ผู้บริหารบริษัท เมติคูลี่ จำกัด ผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์ มอบกระโหลกไทเทเนียมให้คณะแพทย์และจังหวัดนครราชสีมา ให้ผู้ป่วยเหตุกราดยิงเพื่อฟื้นฟูคุณภาพชีวิต

มอบ"กระโหลกไทเทเนียม"ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตให้เหยื่อกราดยิงโคราช

ในฐานะที่ทางบริษัทเป็นที่ผลิตกะโหลกเทียมจากไทยเทเนียม ได้ตามมาตรฐานสากล ISO13485 อันเป็นมาตรฐานสำหรับการผลิตเครื่องมือแพทย์ และยังได้รับการรับรองมาตรฐานจากประเทศสหรัฐอมริกา ที่ออกแบบตามรูปร่างสรีระของกะโหลกให้เหมาะสมเฉพาะบุคคล โดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์โลหะ 3 มิติ อันเป็นนวัตกรรมชั้นนำของโลกขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อนำไปทดแทนกะโหลกศีรษะเดิมที่ได้รับความเสียหาย สามารถช่วยลดระยะเวลาในการผ่าตัด ทำให้การผ่าตัดง่ายและรวดเร็วขึ้น ความเสี่ยงในการผ่าตัดจึงลดลงตามไปด้วย 
    

ดังนั้น บริษัท เมติคูลี่ จำกัด ได้เล็งเห็นความสำคัญ และมีความยินดีอยากช่วยเหลือผู้ป่วย ให้ได้รับสิ่งที่ดีที่สุดในการรักษา อันจะทำให้ผู้ป่วยได้กลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติโดยเร็ววัน จนผู้ป่วยสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทางบริษัทจึงบริจาคกะโหลกศีรษะเทียม ให้แก่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมานำไปรักษาผู้ป่วยรายนี้ต่อไป

มอบ"กระโหลกไทเทเนียม"ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตให้เหยื่อกราดยิงโคราช

มอบ"กระโหลกไทเทเนียม"ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตให้เหยื่อกราดยิงโคราช

ด้านนายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า ทางจังหวัดได้ดำเนินการเยียวยาผู้ประสบเหตุไปทั้งหมดแล้ว โดยมี 3-4 รายที่รักษาตัวอยู่   โดยเฉพาะเคสของนายดำ  ที่อาการหนักหน่อย แต่ก็ได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นตามลำดับ และขณะนี้ก็ยังสามารถเดินได้แล้ว เชื่อว่าไม่นานนายดำจะกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ หากได้กะโหลกที่ได้รับการบริจาคครั้งนี้ไปใส่ ก็จะทำให้ร่างกายมีความสมบูรณ์มากขึ้น และเป็นกำลังใจให้นายดำได้ใช้ชีวิตต่อไป  ส่วนอีก 2 รายเราก็ดูแลอย่างเต็มที่ทั้งหมด บางรายก็ไปรับราชการเป็นทหาร บางรายก็เรียนหนังสือ ซึ่งเรามีทุนให้อยู่แล้ว หรืออย่างน้องเนย ก็สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ ทำมาหากินได้แล้ว

สำหรับเหตุกราดยิงเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวทั้งสิ้น 84 ราย แบ่งเป็น ผู้เสียชีวิต 28 ราย (ไม่เยียวยาผู้ก่อเหตุและต้นเหตุรวม 3 ราย) และผู้บาดเจ็บ 56 ราย จังหวัดนครราชสีมา ทางจังหวัดนครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เยียวยา ผู้เสียชีวิต 28 ราย ซึ่งได้รับเยียวยารายละ 3.2 ล้านบาท ถึง 8.7 ล้านบาท ตามเงื่อนไขรายบุคคล

มอบ"กระโหลกไทเทเนียม"ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตให้เหยื่อกราดยิงโคราช

และผู้บาดเจ็บ 56 ราย ได้รับการเยียวยาแบ่งเป็นบาดเจ็บเสี่ยงพิการ 3 ราย ประมาณรายละ 3.7 ล้านบาท, บาดเจ็บหนัก (พักรักษาตัวเกิน 20 วัน) 12 ราย รายละ 6 แสนบาท ถึง 1.4 ล้านบาท, บาดเจ็บหนัก (พักรักษาตัวไม่เกิน 20 วัน) 5 ราย รายละประมาณ 6 แสนบาท, บาดเจ็บปานกลาง 13 ราย รายละประมาณ 3 แสนบาท และบาดเจ็บเล็กน้อย 23 ราย รายละประมาณหนึ่งแสนสองหมื่นบาท รวมกว่า 160 ล้านบาท

 

ส่วนการบรรจุทายาทของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บสาหัสเข้ารับราชการ และรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งสิ้น 31 ราย ในส่วนของกองทัพบก จำนวน 28 ราย และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 4 ราย พร้อมให้การสนับสนุนทุนการศึกษาแก่ทายาทผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ โดยมูลนิธิเปรม ติณสูลานนท์ จำนวน 34 ทุน ตั้งแต่ปี 2563-2586 เป็นเงิน 1,040,000 บาท, บริษัท AIS ทุนการศึกษาตั้งแต่ประถมศึกษา-ปริญญาตรี จำนวน 11 ราย และเครือเจริญโภคภัณฑ์ ตั้งแต่ประถมศึกษา-ปริญญาตรี จำนวน 1 ราย

มอบ"กระโหลกไทเทเนียม"ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตให้เหยื่อกราดยิงโคราช

ในส่วนทางกรมบัญชีกลางได้อนุมัติเงินช่วยเหลือตาม พ.ร.บ.สงเคราะห์ผู้ประสบภัยฯ เนื่องจากการช่วยเหลือราชการการปฏิบัติงานของชาติ หรือการปฏิบัติหน้าที่มนุษยธรรม พ.ศ. 2543 ให้แก่ทายาท 3 รายผู้เสียชีวิตเป็นเงินชดเชย และผู้ได้รับบาดเจ็บเสี่ยงพิการ 1 ราย เป็นเงินชดเชยจากการบาดเจ็บ เงินชดเชยระหว่างรักษาพยาบาล รวม 520,000 บาท และเงินค่าดำรงชีพรายเดือน เดือนละ 7,500 บาท ย้อนหลังตั้งแต่ 8 ก.พ. 63 เป็นต้นมา