ทบ. สั่งรื้อ! “สวัสดิการกองทัพ”  เตรียมโละ "สนามมวย-สนามม้า"

04 ก.พ. 2564 | 13:25 น.

“กองทัพบก” สั่งรื้อสวัสดิการกองทัพ หลังเหตุ “กราดยิงโคราช” เตรียมปรับ "สนามมวย-สนามม้า" ให้ประชาชนใช้ประโยชน์

     พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก แถลงสรุปครบปี 1 ปี เหตุการณ์กราดยิงโคราชเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2563 ว่า หลังจากที่กองทัพบกมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนและฟื้นฟูเยียวยา รวมถึงพิจารณาลงโทษผู้เกี่ยวข้อง ข้อสรุปจากฝ่ายเสนาธิการ ได้เยียวยาใน 2 ลักษณะ กับผู้เสียชีวิตทั้ง 31 ราย และบาดเจ็บ 57 คน รวม 88 ราย และบรรจุราชการ 31 คน สังกัด ทบ. 26 คน สตช. 4 คน และพนักงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟ 1 คน 

 

         ส่วนอีก 4 คนไม่ได้รับการเยียวยาคือ ผู้ก่อเหตุและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ประกอบด้วยจ่าสิบเอกจักรพันธ์ ถมมา ผู้ก่อเหตุ, พันเอกอนันต์ฐโรจน์ กระแสร์, นางอนงค์ มิตรจันทร์และ นายพิทยา แก้วพรหม พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนปลดประจำการถอดยศแม้เสียชีวิตไปแล้ว ก็จะไม่ได้รับสิทธิตามระเบียบบำเหน็จตกทอด 

       ทั้งจ่าสิบเอกจักรพันธ์ และพันเอกอนันต์ฐโรจน์ ขณะที่ผู้บังคับบัญชาประจำหน่วยกองทัพภาค โดนคาดโทษ และผู้บัญชาการช่วยรบที่ 2 ถูกปรับเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ยศไม่ขึ้น นอกจากนี้ กองทัพบกยังปรับปรุงระเบียบการรักษาความปลอดภัยคลังอาวุธ และปรับปรุงระบบสวัสดิการกองทัพให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งสวัสดิการภายในและนอกเหนือ

 

     สำหรับแผนปฏิรูปสวัสดิการทั้งหมดของกองทัพ ประกอบด้วย 

1. พื้นที่ที่เป็นสนามกอล์ฟทั้ง 36 แห่ง จัดทำเป็นพื้นที่สวัสดิการเชิงธุรกิจ 1 แห่ง คือ สวนสนประดิพัทธ์ อีก 2 แห่งที่ รามอินทรา กทม. และ ลานนา จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมเอกสาร คงเหลือ 33 แห่งเป็นสวัสดิการภายใน 

2. สนามมวย 3 แห่ง ปิดถาวรไปแล้ว 2 แห่ง คือ ค่ายอดิศร จังหวัดสระบุรี และ ค่ายสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ส่วนสนามมวยลุมพินี ผู้บัญชาการทหารบกแต่งตั้งคณะทำงานศึกษาให้ถูกต้องตามระเบียบ ซึ่งอาจจะเป็นธุรกิจหรือสนามกีฬาที่อาจไม่มีการจัดการแข่งขันแล้ว 

 3. สนามม้า จังหวัดนครราชสีมา ปัจจุบันไม่ได้เปิด เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และขณะนี้ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งตั้งคณะกรรมการศึกษาสำหรับการใช้พื้นที่ว่า จะให้รื้อเปลี่ยนจากสนามม้ามาใช้ประโยชน์ในรูปแบบอื่นหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว หรือสวนสาธารณะเพื่อออกกำลังกายได้ 

4. สถานที่พักฟื้นพักผ่อน 5 แห่ง เข้าสู่สวัสดิการเชิงธุรกิจ 2 แห่ง คือ ไชยนารายณ์ ริเวอร์ไซด์ จังหวัดเชียงราย และสวนสนประดิพัทธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ส่วนลานนามทบ.33 จังหวัดเชียงใหม่ กำลังดำเนินการ ขณะที่อีก 2 แห่งคือ บางปู จังหวัดสมุทรปราการ และหาดเจ้าสำราญ จังหวัดเพชรบุรี ยังคงเป็นสวัสดิการภายใน