ชาวไร่ยาสูบสุโขทัยหวั่น สธ. แบนส่วนผสมในบุหรี่ซ้ำเติมชาวไร่

23 ส.ค. 2565 | 13:36 น.

ชาวไร่ยาสูบสุโขทัยหวั่น สธ. แบนส่วนผสมในบุหรี่ซ้ำเติมชาวไร่ หลังต้องถูกลดโควตารับซื้อใบยาสูบลงอีก ระบุโควตารับซื้อใบยาสูบของชาวไร่จาก ยสท. จะหายไปกว่า 10 ล้านกิโลกรัม

จากกรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าได้เสนอให้มีการลด หรือปรับภาษีให้เหมาะสมเพื่อต้องการช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบที่ถูกลดโควตารับซื้อใบยาสูบ หลังมีการขึ้นภาษียาสูบมา 2 รอบติดกันในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา 
 

 

นายประเสริฐ สงวนทรัพย์ นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบ จ.สุโขทัย และตัวแทนภาคียาสูบแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ร่างกฎกระทรวงกำหนดส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ยาสูบที่จะแบน หรือห้ามมีส่วนประกอบทั้งหมดในบุหรี่ ซึ่งหากร่างฯ นี้ผ่านออกมาเป็นกฎหมาย จะทำให้ชาวไร่ยาสูบกว่า 30,000 ครอบครัวได้รับผลกระทบอย่างหนักอีกครั้ง 

 

ทั้งนี้ เนื่องจากต้องถูกลดโควตารับซื้อใบยาสูบลงอีก เพราะผลประกอบการและยอดขายของการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ได้รับผลกระทบ ซึ่งสุดท้ายโควตารับซื้อใบยาสูบของชาวไร่ จาก ยสท. จะหายไปกว่า 10 ล้านกิโลกรัม จากที่เคยรับซื้ออยู่ปีละ 12.9 ล้านกิโลกรัม จะเหลือเพียง 1 ล้านกิโลกรัม หรือหายไปกว่า 92% 
 

ล่าสุด กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเพิ่งเผยแพร่รายงานการรับฟังความคิดเห็นและรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากร่างฯ  ซึ่งมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟัง และชี้ให้เห็นถึงผลกระทบในด้านที่เกี่ยวข้องกับงานที่รับผิดชอบ  แต่กลับไม่มีตัวแทนจากภาคียาสูบฯ เข้าไปมีส่วนร่วมทั้งยังไม่เคยได้รับเชิญให้เข้าไปรับฟังความเห็นเพื่อชี้แจงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นแม้แต่ครั้งเดียว  

 

ประเสริฐ สงวนทรัพย์ นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบ จ.สุโขทัย

 

อย่างไรก็ดี ในรายงานสรุปผลดังกล่าว มีหลายหน่วยงานได้ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากร่างฯ อาทิ การแบนส่วนประกอบจะเปิดโอกาสให้บุหรี่เถื่อนเติบโตมากขึ้น ทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้สรรพสามิตจากบุหรี่ รวมถึงร้านค้าที่ขายบุหรี่ถูกกฎหมายจะสูญเสียรายได้ด้วย แต่ข้อชี้แจงของกรมควบคุมโรค ยังคงเน้นย้ำเฉพาะเรื่องสุขภาพของประชาชน โดยไม่สนใจผลกระทบด้านอื่น และยังไม่มีแผนดำเนินงานรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้วย 

 

“พวกเราต้องการให้นายสมศักดิ์ ในฐานะประธาน คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเพิ่งประกาศแนวทางดำเนินการพรรคฯ ว่าต้องการช่วยเหลือประชาชนให้มีอาชีพทำกินต่อได้ หาแนวทางแก้ไขร่างกฎกระทรวงฯ นี้เพื่อช่วยเหลือชาวไร่ด้วย” 

สำหรับประเด็นดังกล่าวมาจากการที่ เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ (คผยช.) ครั้งที่ 2/2565 มีมติผลักดันร่างกฎกระทรวง กำหนดส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ยาสูบและสารที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ของส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ยาสูบ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การแจ้งและการออกใบรับรอง 

 

และอัตราค่าธรรมเนียม พ.ศ. .... ซึ่งครอบคลุมถึงการห้ามไม่ให้ผู้ผลิต และผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบประเภทบุหรี่ซิกาแรตและบุหรี่ซิการ์ ผลิตหรือนำเข้าเพื่อขายผลิตภัณฑ์ยาสูบที่มีส่วนผสมกัญชา กัญชง สาร CBD และสาร THC เป็นส่วนประกอบ เพื่อเป็นการเสริมมาตรการควบคุมการใช้กัญชาในทางที่ไม่เหมาะสม