แจ้งเตือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำชี ระวัง "น้ำท่วม-น้ำล้นตลิ่ง" 22-25 ส.ค.นี้ 

23 ส.ค. 2565 | 08:30 น.

ประกาศแจ้งเตือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำชี เตรียมรับมือ "น้ำท่วม -น้ำล้นตลิ่ง" แนะ ยกของขึ้นที่สูง ระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคมนี้ 

23 สิงหาคม 2565 สถานการณ์น้ำท่วม ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุดว่า นายพัฒนะ พลศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน ปฏิบัติราชการแทน ผู้อํานวยการโครงการส่งน้ำและบํารุงรักษาชีกลาง ลงนาม ประกาศ โครงการส่งน้ำและบํารุงรักษาชีกลาง ฉบับที่ 1 เรื่อง แจ้งเตือนและเฝ้าระวังสถานการณ์ในลําน้ำชีล้นตลิ่ง

 

จากสถานการณ์อุทกภัยอันเนื่องมาจากพายุโซนร้อน "มู่หลาน" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 500 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนามตอนบน เคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 11 สิงหาคม 2565

 

ทําให้ฝนตกหนักมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา และเขื่อนอุบลรัตน์ได้เพิ่มการระบายน้ำจากเดิมวันละ 15 ล้าน ลบ.ม./วัน และปรับเพิ่มขึ้นเป็นขั้นบันได วันละ 3 ล้าน ลบ.ม./วัน จนถึงอัตราการระบายน้ำไม่เกิน 25 ล้าน ลบ.ม./วัน 

ทั้งนี้ เพื่อให้ปรับตามสถานการณ์ของน้ําที่ไหลเข้าเขื่อนและเกณฑ์การควบคุมสูงสุด ตามมาตรฐานของเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งกําหนดไว้ดังนี้ 

 

  • วันที่ 22-25 สิงหาคม 2565 ระบายน้ําวันละ 15 ล้าน ลบ.ม./วัน
  • วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ระบายน้ํา 18 ล้าน ลบ.ม./วัน 
  • วันที่ 25 สิงหาคม 2565 ระบายน้ํา 21 ล้าน ลบ.ม./วัน 

 

พร้อมปรับการระบายตามปริมาณน้ำไหลเข้าในอัตราไม่เกินวันละ 25 ล้าน ลบ.ม./วัน จึงทําให้ระดับน้ำในลําน้ำชีตอนกลางมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โครงการส่งน้ำและบํารุงรักษาชีกลาง ได้วิเคราะห์ประเมินสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำชีแล้วคาดว่า ระดับน้ำในแม่น้ำชีจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจะทําให้ล้นตลิ่ง ท่วมพื้นที่ลุ่มสองฝั่งลําน้ำชี เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าวนี้ 

 

ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้โปรดแจ้งเตือน และประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ที่ลุ่มสองฝั่งแม่น้ำชีให้ทราบทั่วกัน โดยเตรียมความพร้อมในการขนย้ายสิ่งของไว้ในที่สูง เพื่อความปลอดภัย และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อไป 

 

ทั้งนี้ ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ได้ที่เว็บไซต์ http://middlechi-amp.rid.go.th/main/ ของโครงการส่งน้ำและบํารุงรักษาชีกลาง หรือประสานงานกับ นายพัฒนะ พลศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ําและปรับปรุง ระบบชลประทาน เบอร์โทรศัพท์ 08-1260 3093

 

ประกาศ ณ วันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2565


แจ้งเตือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำชี ระวัง \"น้ำท่วม-น้ำล้นตลิ่ง\" 22-25 ส.ค.นี้