"กุ้งเดินขบวน" ปรากฎการณ์ธรรมชาติ 1 ปีมีครั้งเดียว ต้องห้ามพลาด!

22 ส.ค. 2565 | 11:15 น.

ชวนชม "กุ้งเดินขบวน" ปรากฏการณ์ธรรมชาติ 1 ปีมีครั้งเดียว ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า จ.อุบลราชธานี เริ่มเมื่อไร วันไหน อยากดูต้องทำอย่างไร คลิกที่นี่

22 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศเชิญชวนประชาชน ชมปรากฎการณ์ธรรมชาติ "กุ้งเดินขบวน" ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 1-30 ก.ย.นี้ ระบุว่า

 

1 ปีมีครั้งเดียว เตรียมชมมหัศจรรย์ของธรรมชาติ "ปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวน" 1-30 กันยายนนี้ ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า จ.อุบลราชธานี

 

แก่งลำดวน เป็นแก่งหินที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีสายน้ำลำโดมใหญ่ไหลผ่าน แก่งหินที่กระจายไปทั่วอย่างสวยงามเหล่านี้เหมาะแก่การเที่ยวชมและพักผ่อนหย่อนใจยิ่งนัก โดยแก่งลำดวน ตั้งอยู่ที่ บ้านหนองขอน ต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตั้งแต่เวลา 08.00 น.- 16.00 น. ของทุกวัน

 

ไม่เพียงแต่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม บริเวณแก่งลำดวนยังมีปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่น่าสนใจของสัตว์น้ำตัวเล็กๆ ชนิดหนึ่ง นั่นก็คือ "ปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวน" 

 

ปราฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นให้ได้ชมกันปีละ 1 ครั้งเท่านั้น อยู่ในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มีสัตว์น้ำตัวเล็ก ๆ อย่าง กุ้ง จำนวนมากมายมหาศาลพร้อมใจกันขึ้นมาเดินบนพลาญหินบริเวณแก่งลำดวน

 

กุ้งตัวเล็ก ๆ เหล่านี้จะพากันเดินทวนกระแสน้ำของสายน้ำลำโดมใหญ่ที่ไหลเชี่ยวกรากในช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนสิงหาคม-กันยายนของทุกปี

โดยกุ้งเหล่านี้จำเป็นต้องขึ้นมาเดินบนบกเพื่อหลบหลีกกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว จึงเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่น่าอัศจรรย์ และสวยงามตระการตาน่าชมยิ่งนัก ซึ่งจะพบปรากฏการณ์นี้ได้ในช่วงเวลากลางคืน

 

จากการวิจัยพบว่า กุ้งที่มาเดินขบวนที่แก่งลำดวนนั้นเป็นชนิดของ "กุ้งก้ามขน" การเดินทวนกระแสน้ำของกุ้งเพื่อมุ่งหน้าสู่พื้นที่แหล่งต้นของสายน้ำลำโดมใหญ่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ และต้องฟันฝ่ากับอุปสรรคระหว่างทางมากมายเพื่อความอยู่รอดของเผ่าพันธุ์

 

"กุ้งเดินขบวน" ปรากฎการณ์ธรรมชาติ 1 ปีมีครั้งเดียว ต้องห้ามพลาด!

สำหรับภารกิจนี้ยังคงเป็นความลับของธรรมชาติที่รอให้เราเข้าไปค้นหา ส่วนคืนไหนที่กุ้งเหล่านี้จะมาเดินมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางธรรมชาติ ฤดูกาล และปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในบริเวณต้นน้ำลำโดมใหญ่

 

ถ้าปริมาณน้ำฝนมากกระแสน้ำแรง ก็จะพบกุ้งเดินขบวนเป็นจำนวนมาก หากปริมาณน้ำฝนน้อยกระแสน้ำไม่ค่อยแรง กุ้งก็จะขึ้นมาเดินน้อยหรือไม่ขึ้นมาเดินเลย ดังนั้น จึงเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่พบเห็นได้ยาก เป็นเรื่องที่เกิดจากธรรมชาติอย่างแท้จริงจึงเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างยิ่ง

 

ทั้งนี้ เทศกาลชมปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวนประจำปี 2565 จะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวได้เข้าชมกุ้งเดินขบวนตั้งแต่วันที่ 1-30 กันยายน 2565 ระหว่างเวลา 18.00 - 22:00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า อุบลราชธานี โทรศัพท์ : 097-2123951,094-2874156 หรือ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี

 

"กุ้งเดินขบวน" ปรากฎการณ์ธรรมชาติ 1 ปีมีครั้งเดียว ต้องห้ามพลาด!

ส่วนขั้นตอนการเข้าชมปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวนนั้น ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกคนปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด ดังนี้

 

  • ผู้เข้าชมเตรียมไฟฉาย ใส่แมสค์ ให้พร้อม
  • ตรวจวัดอุณหภูมิ/ล้างมือด้วยแอลกอฮอลล์ ก่อนเข้าพื้นที่
  • เข้าประจำจุด เพื่อรับฟังข้อมูลเบื้องต้นและข้อควรปฏิบัติในการเข้าชมกุ้งเดินขบวน
  • รับบัตรคิวเข้าชมกุ้งเดินขบวน
  • ประจำจุดรอการเข้าชมกุ้งเดินขบวน
  • เข้าชมกุ้งเดินขบวน (ช่องทางเข้า)
  • ออกจากจุดชมกุ้งเดินขบวน (ช่องทางออก)

 

"กุ้งเดินขบวน" ปรากฎการณ์ธรรมชาติ 1 ปีมีครั้งเดียว ต้องห้ามพลาด!

ที่มา เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช