ประกาศกรมอุตุฯฉบับ 9 เตือน 16 จว.มีฝนตกหนักบางแห่ง

22 ส.ค. 2565 | 09:48 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 9 เตือนทั่วไทย 16 จังหวัดมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 9 ลงวันที่ 22 สิงหาคม 2565 เวลา 17.00 น. เรื่อง "ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย "

 

ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ประเทศลาวตอนบนและประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม
 

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักบางแห่ง มีดังนี้


วันที่ 22 สิงหาคม 2565


ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง ตาก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์


ภาคตะวันออก: จังหวัดจันทบุรี และตราด


ภาคใต้: จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบน มีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับนี้เป็นฉบับสุดท้ายของเหตุการณ์นี้
 

ประกาศกรมอุตุฯฉบับ 9 เตือน 16 จว.มีฝนตกหนักบางแห่ง