บำเพ็ญกุศลสมบัติ เมทะนี วัดพระศรีฯ ภรรยาเผย หลับ-จากไปอย่างสงบ ไม่มีโรคร้าย

18 ส.ค. 2565 | 06:14 น.

ข่าวการสูญเสีย ‘สมบัติ เมทะนี’ ศิลปินแห่งชาติ-พระเอกตลอดกาล เช้าวันนี้ (18 ส.ค.) ยังช็อกความรู้สึกของหลาย ๆคน ‘กาญจนา เมทะนี’ ภรรยา เผยสามีเสียชีวิตอย่างสงบประมาณ 6 โมงเช้าที่บ้านพัก เป็นการหลับไป แล้วเสียชีวิต ไม่มีโรคใด ๆ ตั้งศพบำเพ็ญกุศลวันนี้ที่วัดพระศรีมหาธาตุ

ข่าวการสูญเสีย 'สมบัติ เมทะนี' ศิลปินแห่งชาติ ทำให้วันนี้ (18 ส.ค.) เวลาประมาณ 11.00 น. ที่บริเวณหน้าบ้านพักเลขที่ 646 ซ.ลาดพร้าว 71 สื่อมวลชนจากหลากหลายสำนักเดินทางมาเพื่อรอฟังคำแถลงชี้แจงจาก ครอบครัวเมทะนี เกี่ยวกับการเสียชีวิตของ พระเอกตลอดกาล ในวัย 85 ปี แต่พบว่าทางครอบครัวไม่มีการแถลง และขอพื้นที่ในการทำใจกับเหตุการณ์ความสูญเสียในครั้งนี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางกาญจนา เมทะนี ภรรยาของสมบัติ เมทะนี เปิดเผยเพียงว่า สมบัติ หรือ “อาแอ๊ด” เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อช่วงเช้าที่บ้านพัก โดยในช่วงประมาณ 06.00 น. อาแอ๊ดไม่ได้ตื่นขึ้นมาตามเวลาปกติ จึงเข้าไปปลุกและพบว่าเจ้าตัวได้เสียชีวิตแล้ว โดยก่อนหน้านี้ไม่ได้มีอาการป่วยอะไรผิดปกติ มีเพียงโรคเรื่องหูและการฟัง รวมถึงหลงๆ ลืมๆ บ้างตามอายุเท่านั้น ไม่ได้มีโรคร้ายแรงอะไรเลย

"อาแอ๊ด" สมบัติ เมทะนี และ "อาตุ๊" กาญจนา เมทะนี ที่ครองรักกันมายาวนาน

ด้านนาย สรนันท์ ร.เอกวัฒน์ เพื่อนนักแสดง กล่าวถึงการเสียชีวิตของสมบัติ เมทะนี ว่าเป็นไปอย่างสงบ “พี่แอ๊ดเหมือนหลับ หลับไปตั้งแต่ตอน 3 ทุ่มเป็นคนมีบุญ ทำบุญมาได้ขนาดนี้ ถือว่าไม่ทุกข์ทรมาน” นอกจากนี้ ยังกล่าวว่า ที่ผ่านมา สมบัติ เมทะนี ทำคุณงามความดีให้กับทุกสังคม ไม่ว่าจะเป็นสังคมไหน โดยเฉพาะสังคมด้านการแสดง

 

“พี่แอ๊ดเป็นคนมีสัมมาคารวะทั้งรุ่นน้องและรุ่นพี่ มีระเบียบวินัยในการทำงาน มีทุกอย่างของคำว่าการเป็นศิลปินแห่งชาติ และเรียนจบปริญญาเอกเป็นดอกเตอร์จริงๆไม่ใช่ด็อกเตอร์กิตติมศักดิ์ ไม่มีอะไรบกพร่อง เป็นครอบครัวที่มีความสมบูรณ์”

 

สำหรับพิธีศพของ สมบัติ เมทะนี พระเอกตลอดกาล วันนี้จะมีพิธีบำเพ็ญกุศลที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน ศาลา 3 ในเวลา 16.00 น. ขณะที่กระทรวงวัฒนธรรมฯ จะเป็นผู้ดำเนินการในการขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า สำหรับการจากไปของนายสมบัติ เมทะนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) พุทธศักราช 2559 นั้น ทายาทแจ้งว่าจะมีกำหนดการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพวันที่ 18 สิงหาคม 2565  เวลา 17.00 น. และกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ เป็นเวลา 7 วัน ระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม 2565 ณ ศาลา 3 วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน กรุงเทพฯ เก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะดำเนินการเรื่องขอพระราชทานเพลิงศพให้ต่อไป

 

อธิบดี สวธ. เปิดเผยอีกว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ดำเนินการเผยแพร่และถ่ายทอดผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนแล้ว ในยามที่ศิลปินฯ เสียชีวิต ยังให้การช่วยเหลือด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับการฌาปนกิจศพ คือ มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท และขอพระราชทานเพลิงศพให้(กรณีเสียชีวิตปกติ) ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ