"ชัชชาติ" เอาจริง สั่ง "จับ-ปรับ" จอดรถในที่ห้ามจอด

17 ส.ค. 2565 | 08:40 น.

"ชัชชาติ" ผู้ว่าฯ กทม. เข้มเอาจริงกวดขันจราจร "จับ-ปรับ"จอดรถในที่ห้ามจอดทั่วกรุง พร้อมเร่งรณรงค์วินัยจราจรเดือนกันยายน 2565 นี้  

17 สิงหาคม 2565 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมหารือกับ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะหัวหน้างานจราจร (จร.) และคณะ เรื่องการจัดการจราจรในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการพูดคุยกันมาอย่างต่อเนื่องและจะเริ่มมีผลเป็นรูปธรรม

 

เรื่องแรก คือ การใช้เทคโนโลยีเข้ามากำกับสัญญาณไฟจราจร จากปัจจุบันที่มีปัญหาต่างคนต่างกดสัญญาณ และไม่ได้เห็นภาพรวมก็จะมีการนำระบบ ITMS (intelligence traffic management system) มาใช้ ซึ่งขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมกันระหว่างกรุงเทพมหานคร กับ บช.น. เพื่อศึกษารูปแบบที่เหมาะสมซึ่งมีหลายรูปแบบ เช่น การให้หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ดำเนินการ หรือใช้วิธีการปรับผู้ทำผิดกฎจราจรแล้วนำรายได้จากค่าปรับมาลงทุนทำระบบซึ่งในต่างประเทศก็มีทำกันเป็นการแก้ปัญหาในระยะกลางและระยะยาวซึ่งเป็นหนึ่งในโยบายที่กำหนดไว้แล้ว 

อีกเรื่องหนึ่ง คือ การลงผังจุดที่มีปัญหาการกระทำผิดกฎจราจร การจอดรถในที่ห้ามจอด เช่น กรณีจอดส่งของในจุดที่ห้ามจอด เมื่อจอดแล้วทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดยาวต่อเนื่อง ทาง บช.น.ได้รวบรวมข้อมูลสถิติจุดที่มีปัญหาบ่อย

 

"ชัชชาติ" เอาจริง สั่ง "จับ-ปรับ" จอดรถในที่ห้ามจอด

ขณะที่ทางสวทช. ซึ่งดูระบบ Traffy fondue ได้รวบรวมปัญหาร้องเรียนผ่านระบบเรื่องการจอดรถผิดกฏหมายจอดในที่ห้ามจอดในช่วงสองเดือนที่ผ่านมามีมากกว่า 9,000 ครั้งซึ่งต่อไปทั้ง 50 เขตจะนำจุดที่เป็นปัญหาเหล่านี้จัดทำแผนร่วมกับสถานีตำรวจท้องที่เพื่อลงไปกำกับดูแลในพื้นที่อย่างเข้มงวด เช่น ตำรวจดำเนินการจับปรับผู้ทำผิดกฎจราจร ล็อคล้อผู้ฝ่าฝืนจอดในที่ห้ามจอดโดยให้เทศกิจออกกวดขันกดดันการจอดรถในที่ห้ามจอดเพื่อให้การจราจร ไหลลื่นขึ้น 

นายชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า สัปดาห์หน้าทั้ง 50 เขตและสอนอจะเริ่มทำแผนกันในจุดที่มีปัญหาการจราจรให้ทำให้การจราจรไหลลื่นขึ้น ขณะเดียวกันต้นเดือนหน้าก็จะเริ่มการรณรงค์วินัยการจราจรอย่างเข้มข้นควบคู่กันไป นอกจากนี้ยังมีแนวทางร่วมกับห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ในการจัดพื้นที่จอดรอด้านในสำหรับแท็กซี่ซึ่งหลายห้างฯทำแล้วแต่บางแห่งยังไม่ได้ทำจึงต้องช่วยกันรณรงค์ต่อไป

"ชัชชาติ" เอาจริง สั่ง "จับ-ปรับ" จอดรถในที่ห้ามจอด

"ชัชชาติ" เอาจริง สั่ง "จับ-ปรับ" จอดรถในที่ห้ามจอด