“บขส.” ตั้งคณะกรรมการสอบฯ-ปลดพนักงาน เหตุมาเฟียคุมวินรถตู้รังสิต

16 ส.ค. 2565 | 08:46 น.

“บขส.” สั่งตั้งคณะกรรมการสอบฯ หลังพบมาเฟียคุมวินรถตู้รังสิต เรียกพนักงานไกล่เกลี่ย พร้อมปลดออกจากงาน 1 ราย คาดโทษผู้ประกอบการคุมพนักงานไม่ได้ สั่งปรับ 1,000 บาท

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่บริเวณจุดจอดวินรถตู้รังสิต เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (16 ส.ค.65) หลังมีผู้ร้องเรียน ผ่านเฟสบุค “Survive – สายไหมต้องรอด ว่า แอดค่ะ ช่วยแฟนหนูด้วย โดนมาเฟียคุมวินรถตู้รังสิต รุมทำร้าย” ว่า บขส. ไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังทราบเรื่องได้ลงพื้นที่ทันที ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นจาก ผู้ประกอบการห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสบี สันติวิชช์ ทัวร์ ได้แจ้งว่า ผู้ก่อเหตุทะเลาะวิวาทเป็นพนักงานขายตั๋ว ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอสบี สันติวิชช์ ทัวร์ สาย 905 เส้นทางกรุงเทพฯ – สิงห์บุรี ชื่อว่า นายปรีชา เรืองรอด และ นายนาวี รัตนวิจาร (แฟนของผู้โพสต์) ได้ทะเลาะวิวาทกันด้วยเรื่องส่วนตัว ทางผู้ประกอบการ ได้เรียกพนักงานทั้ง 2 คน มาไกล่เกลี่ยเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 และให้นายนาวี ออกจากการเป็นพนักงานแล้ว

“บขส.” ตั้งคณะกรรมการสอบฯ-ปลดพนักงาน เหตุมาเฟียคุมวินรถตู้รังสิต

“ทางกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ บขส. ตรวจสอบกรณีดังกล่าวอย่างรอบคอบ บขส. จึงได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ และจะเรียกทั้งสองฝ่าย มาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้ง หากคู่กรณีมีข้อมูลเชิงลึก สามารถส่งข้อมูลมายัง บขส. เพื่อเป็นหลักฐานเพิ่มเติมได้ โดย บขส. พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่างไรก็ดี บขส. ได้ลงโทษปรับผู้ประกอบการรถตู้ฐานไม่ควบคุมพนักงานในสังกัดให้ปฏิบัติตามระเบียบของบริษัทฯ เป็นเงิน 1,000 บาท” 

“บขส.” ตั้งคณะกรรมการสอบฯ-ปลดพนักงาน เหตุมาเฟียคุมวินรถตู้รังสิต

ทั้งนี้กรณีที่มีการนำรถตู้มาวิ่งเสริมในช่วงเทศกาล เช่น สงกรานต์ ปีใหม่ นั้น ทาง บขส. จะแจ้งให้ผู้ประกอบการที่ประสงค์นำรถเข้ามาวิ่งเสริม แจ้งมายัง บขส. เพื่อทำเรื่องขออนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก ซึ่ง บขส. จะควบคุมดูแลรถตู้ ในส่วนของพื้นที่ให้บริการภายในจุดจอด หรือสถานีรถตู้เท่านั้น ตามนโยบายจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 

 

 

สำหรับผู้ประกอบการรถตู้ ต้องแสดงบัตรประจำรถ ซึ่งออกโดย บขส. และบัตรประจำตัวผู้ขับขี่ มาซื้อใบเวลาให้เรียบร้อยก่อน จึงจะนำรถออกวิ่งให้บริการได้ ซึ่งการออกใบเวลาจะช่วยให้ บขส. สามารถควบคุมดูแลเรื่องความปลอดภัย ทั้งพนักงานขับรถ และตัวรถ รวมทั้งป้องกันปัญหารถผิดกฎหมายได้อีกด้วย