เตือนระวัง! ชุดตรวจ ATK ปลอมระบาด ตำรวจ-อย.ยึดได้หลายยี่ห้อ

12 ส.ค. 2565 | 02:01 น.

ตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าตรวจค้นพร้อมยึดชุดตรวจ ATK ปลอม หลายยี่ห้อ เผยมีนายทุนเป็นคนจีนมีเอี่ยว แนะซื้อร้านที่เชื่อถือได้

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช. ก.) กล่าวว่าตำรวจ ได้เบาะแสจากประชาชน ที่ติดโควิด-19 และได้ซื้อชุดตรวจ ATK ยี่ห้อเดียวกันมา 4 กล่อง แต่ผลที่ได้ออกมาแตกต่างกัน จึงต้องไปหาซื้อชุดตรวจยี่ห้ออื่นมาตรวจซ้ำ ซึ่งพบว่าผลเป็นบวกทั้งสิ้น 

 

เตือนระวัง! ชุดตรวจ ATK ปลอมระบาด ตำรวจ-อย.ยึดได้หลายยี่ห้อ

ผู้ติดเชื้อจึงตัดสินใจ นำชุดตรวจ 4 ชุดแรกมาตรวจสอบด้วยตัวเองเพื่อตรวจความผิดปกติ ปรากฎว่า วันเดือนปีที่ผลิตกับวันหมดอายุ ของ ATK ยี่ห้อดังกล่าว มีลักษณะไม่ตรงกัน และมีความผิดปกติ เมื่อรักษาตัวจนพ้นระยะปลอดภัยแล้วจึงได้ตัดสินใจ นำชุดตรวจทั้งหมด มาร้องเรียนที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(ปคบ.)เพื่อตรวจสอบ

จากการตรวจสอบของตำรวจพบว่า ATK เป็นของปลอมจริง จึงทำการขยายผลแหล่งที่ซื้อและขยายผลต่อเนื่องไปยังแหล่งผลิตจนสามารถขอหมายศาลให้ตรวจค้น โรงงานที่ผลิต ในจังหวัดนครปฐมและนนทบุรี เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา 

 

จนสามารถตรวจยึด ชุดตรวจ ATK ยี่ห้อ TESTSEALAB® GICA สุขสบาย จำนวน 7,800 กล่อง ชุดตรวจโควิด TESTSEALAB® NEX รวมถึงกล่อง ATK น้ำยาตรวจไม้แยงจมูก และหลอดเก็บตัวอย่าง อีกจำนวนมาก กว่าแสนชิ้น 

 

เตือนระวัง! ชุดตรวจ ATK ปลอมระบาด ตำรวจ-อย.ยึดได้หลายยี่ห้อ

 

ตำรวจพบว่า ขบวนการปลอม ATK มีผู้ร่วมขบวนการไม่ต่ำกว่า 4 คน โดยมีนายทุนเป็นคนจีน น้ำยาตรวจรวมถึงอุปกรณ์ส่วนใหญ่ก็ถูกนำเข้ามาจากประเทศจีนทั้งสิ้น 

 

เตือนระวัง! ชุดตรวจ ATK ปลอมระบาด ตำรวจ-อย.ยึดได้หลายยี่ห้อ

 

ทั้งจากการตรวจสอบข้อมูลการผลิตและกระจายสินค้าของโรงงานในจังหวัดนครปฐมทำและนนทบุรี พบว่า เริ่มทำการผลิตในเดือนเมษายน 65 หลังจากนั้นมีการกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคโดยผ่านช่องทางเพจเฟซบุ๊กของเจ้าของโรงงาน รวมถึงขายผ่านทางช่องทางออนไลน์สู่มือประชาชนโดยตรง  

 

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า ATK ปลอม สามารถตรวจสอบได้ โดยให้หาซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น ร้านเภสัชกรรม ที่มีใบอนุญาตประกอบกิจการตามกฎหมาย และเมื่อซื้อแล้ว ให้ทำการแกะกล่องเพื่อดูวันผลิตและหมดอายุจากกล่องกับซองบรรจุตลับตรวจโควิด ว่าตรงกันหรือไม่

 

เตือนระวัง! ชุดตรวจ ATK ปลอมระบาด ตำรวจ-อย.ยึดได้หลายยี่ห้อ

 

หากไม่ตรงกัน ให้อนุมานได้ว่า เป็นของปลอม อีกทั้งให้ตรวจสอบตัวผลิตภัณฑ์และยี่ห้อว่าใช่ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาติจาก อย.หรือไม่ โดยสามารถตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์ของ อ.ย. 

 

เตือนระวัง! ชุดตรวจ ATK ปลอมระบาด ตำรวจ-อย.ยึดได้หลายยี่ห้อ

 

พร้อมฝากเตือน สำหรับคนที่คิดจะเอาเปรียบผู้บริโภค โดยการเห็นแก่ผลประโยชน์ที่จะได้รับ ระวัง หากถูกจับได้จะมีความผิดตามพ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม  คือ 

 

  • ขายเครื่องมือแพทย์ปลอม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

  • ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีปรับไม่เกิน 200000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

  • ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับใบจดแจ้ง ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนหรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึง ความผิดตามพ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร  

 

  • ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

  • ขายงานผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ