ประกาศกรมอุตุฯฉบับ 8 "พายุมู่หลาน" ไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

10 ส.ค. 2565 | 23:30 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุฯฉบับที่ 8 เตือน "พายุมู่หลาน” คาดว่าพายุมีแนวโน้มอ่อนกําลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นและหย่อมความกดอากาศต่ํากําลังแรง ในระยะต่อไป ไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 8 ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2565 เวลา 05.00 น.  เรื่อง พายุมู่หลาน

 

เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (11 ส.ค. 65) พายุโซนร้อนมู่หลาน” บริเวณอ่าวตังเกี่ย ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเวียดนามตอนบน เมืองก๋วงนินห์ โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 170 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม หรือที่ ละติจูด 21.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 107.4 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

พายุนี้ กําลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าพายุมีแนวโน้มอ่อนกําลัง ลงเป็นพายุดีเปรสชั่นและหย่อมความกดอากาศต่ํากําลังแรง ในระยะต่อไปตามลําดับ ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคหนือตอนบนของประเทศไทย และประเทศลาวตอนบน  

 

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตราย จากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทําให้เกิดน้ําท่วมฉับพลันและน้ําป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทาง น้ําไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้

 

วันที่ 11 สิงหาคม 2565 

 

ภาคเหนือ : จังหวัดตาก เชียงใหม่ ลําพูน ลําปาง เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ และอุตรดิตถ์ 

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองบัวลําภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม ขอนแก่น กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร 

 

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด 

 

วันที่ 12 สิงหาคม 2565 

 

ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลําพูน ลําปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตาก สุโขทัย และเพชรบูรณ์ 

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองบัวลําภู หนองคาย ขอนแก่น อุดรธานี บึงกาฬ สกลนคร และนครพนม 

 

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด 

 

วันที่ 13 สิงหาคม 2565 

 

ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลําพูน ลําปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตาก สุโขทัย และเพชรบูรณ์

 

สําหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกําลังปานกลาง ทําให้คลื่นลมบริเวณทะเล อันดามันตอนบนมีกําลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเล อันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือ ด้วยความระมัดระวัง

 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ประกาศ ณ วันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2565 เวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2565 เวลา 11.00 น.

 

ประกาศกรมอุตุฯฉบับ 8 "พายุมู่หลาน" ไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ประกาศกรมอุตุฯฉบับ 8 "พายุมู่หลาน" ไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

 

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา