ประกาศกรมอุตุฯฉบับ 6 "พายุมู่หลาน"ไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

10 ส.ค. 2565 | 09:39 น.

"พายุมู่หลาน"เตรียมขึ้นฝั่งเวียดนามวันที่ 11 ส.ค.นี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับ 6 เตือนไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคตะวันออก

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาฉบับที่ 6 วันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2565 เวลา 17.00 น.เรื่อง พายุ "มู่หลาน"

 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (10 ส.ค. 65) พายุโซนร้อน "มู่หลาน" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 500 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนามตอนบน หรือละติจูด 20.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.6 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลมตรต่อชั่โมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ และเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ในวันที่11 ส.ค. 65

 

ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย
 

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้


วันที่ 11 สิงหาคม 2565
ภาคเหนือ:จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ และอุตรดิตถ์


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม ขอนแก่น กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร


ภาคตะวันออก:จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด

 

วันที่ 12 สิงหาคม 2565
ภาคเหนือ:จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตาก สุโขทัย และเพชรบูรณ์


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย ขอนแก่น อุดรธานี บึงกาฬ สกลนคร และนครพนม


ภาคตะวันออก:จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด


วันที่ 13 สิงหาคม 2565
ภาคเหนือ:จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตาก สุโขทัย และเพชรบูรณ์

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนาคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยาหรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2565 เวลา 23.00 น.

 

ประกาศกรมอุตุฯฉบับ 6 "พายุมู่หลาน"ไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ประกาศกรมอุตุฯฉบับ 6 "พายุมู่หลาน"ไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง