เปิดการจราจร 'สะพานกลับรถตลาดรังสิต' ตามปกติแล้ว!

07 ส.ค. 2565 | 08:56 น.

พร้อมเปิดการจราจร 'สะพานกลับรถตลาดรังสิต' แล้ว หลัง กรมทางหลวง เข้าแก้ไข เหตุเศษปูนคานสะพานต่างระดับหล่น พบอายุการใช้งานมานานกว่า 30 ปี

7 สิงหาคม 2565 - ตามที่ได้มีการเสนอข่าวในสื่อออนไลน์กรณีเศษปูนคานสะพานต่างระดับ หล่นใต้สะพานกลับรถตลาดรังสิต พื้นที่อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้ทางไม่ได้รับความสะดวกปลอดภัยในการเดินทาง นั้น

 

กรมทางหลวง โดยสำนักงานทางหลวงที่ 13 (กรุงเทพ) และแขวงทางหลวงปทุมธานี ระบุว่า ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบทันที พบว่าสะพานดังกล่าวเป็นสะพานต่างระดับชนิด I Beam Girder Type  ซึ่งก่อสร้างประมาณปี พ.ศ. 2535 ในทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ตอน สนามกีฬาธูปะเตมีย์ – ต่างระดับคลองหลวง ที่ กม.31+950 (สะพานทางแยกต่างระดับรังสิต)  โดยตัวสะพานมาจาก 2 ทิศทาง บรรจบทางแยกด้านบนสะพาน ดังนี้

  1. ทิศทางจากทางหลวงหมายเลข 346 มุ่งหน้าทางหลวงหมายเลข 305 ขนาดช่องจราจรกว้าง 7.75 เมตร
  2. ทิศทางจากทางหลวงหมายเลข 1 เลี้ยวซ้ายวน มุ่งหน้าทางหลวงหมายเลข 305 ขนาดช่องจราจรจราจรกว้าง 8.75 เมตร  

เปิดการจราจร 'สะพานกลับรถตลาดรังสิต' ตามปกติแล้ว!

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า จุดที่ผิวคอนกรีตโครงสร้างแตกกะเทาะหลุดล่อนเป็นบริเวณส่วนพื้นของสะพาน (Bridge Deck) และคานสะพาน (I Beam Girder) เนื่องจากสะพานแห่งนี้ได้เปิดใช้งานมานานร่วม 30 ปี 

 

โดยสำนักงานทางหลวงที่ 13 (กรุงเทพ) แขวงทางหลวงปทุมธานี พร้อมด้วยคณะวิศวกรผู้เชี่ยวชาญจากสำนักก่อสร้างสะพาน สำนักสำรวจและออกแบบ และศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) ได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่ามีจุดที่ต้องดำเนินการบูรณะซ่อมแซมจำนวน 9 จุด 

เปิดการจราจร 'สะพานกลับรถตลาดรังสิต' ตามปกติแล้ว!

จึงได้เร่งดำเนินการซ่อมบูรณะโดยปิดพื้นที่และบริหารจัดการจราจรบริเวณใต้สะพานทางแยกต่างระดับรังสิต ในทางหลวงหมายเลข 1 บริเวณ กม. 31+950 (ถนนพหลโยธิน ด้านตลาดรังสิต) ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 16.00 น. จนดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จในเวลา 18.00 น. ของวันที่ 6 สิงหาคม 2565 พร้อมเปิดการจราจรให้กับประชาชนได้แล้วตามปกติ

เปิดการจราจร 'สะพานกลับรถตลาดรังสิต' ตามปกติแล้ว!

ทั้งนี้ กรมทางหลวงต้องขออภัยในความไม่สะดวกจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยหน่วยงานในพื้นที่จะมีการตรวจสอบการใช้งานเส้นทางและสะพานที่รับผิดชอบให้อยู่ในสภาพแข็งแรงตามวงรอบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจและได้รับความสะดวกความปลอดภัยในการเดินทาง