เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายที่ 3 ในไทย พบมีกลุ่มเสี่ยง 7 ราย

03 ส.ค. 2565 | 07:51 น.

เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายที่ 3 ของไทยในพื้นที่ภูเก็ต พบมีกลุ่มเสี่ยง 7 ราย เป็นคนในครอบครัว ยืนยันเป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศ

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กรณีพบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 3 ของประเทศ และเป็นรายที่ 2 ของจังหวัดภูเก็ต ได้รับรายงานยืนยันผู้ติดเชื้อวันที่ 2 สิงหาคม 2565 เวลา 18.00 น. หลังจากผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวยังโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งมาจากระบบการเฝ้าระวังตามสถานพยาบาลในพื้นที่ เนื่องจากผู้ป่วยมีอาการเข้าข่ายสงสัยกับโรคฝีดาษลิง มีไข้ มีผื่นขึ้น มีต่อมน้ำเหลืองโต จึงทำการเจาะเลือด และ Swab ส่งตัวอย่างตรวจเชื้อ ใช้เวลาตรวจทราบผลภายใน 24 ชั่วโมง

การดำเนินการขณะนี้ทาง เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดลงพื้นที่สอบสวนโรคข้อมูลผู้ป่วย เป็นชายชาวเยอรมนี อายุ 25 ปี เดินทางเข้าไทยด้วยการบินตรงมายังจังหวัดภูเก็ต 18 กรกฎาคม และพักอยู่กับแฟนสาวคนไทย

 

ทั้งนี้ยืนยันไม่ได้เป็นกลุ่มรักร่วมเพศ พฤติกรรมเข้ามาเพื่อท่องเที่ยวกับแฟนสาว โดยวันที่ 23-24 กรกฏาคม ผู้ป่วยเริ่มมีอาการป่วย มีไข้ มีผื่นขึ้นเล็กน้อย จนวันที่ 30 กรกฎาคม ตัดสินใจเดินทางเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน โดยพบว่ามีผื่นขึ้นบริเวณอวัยวะเพศแต่ไม่มาก จากนั้นพบผื่นขึ้นตามแขนข้อมือและลำตัว

 

โดยพบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 ราย ทั้งหมด เป็นคนในครอบครัวของแฟนสาว โดยทั้งหมดแพทย์จะให้เฝ้าสังเกตอาการ 21 วัน โดยจะพบกลุ่มเสี่ยงเพิ่มขึ้นหรือไม่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและติดตาม

 

ผู้ป่วยให้ประวัติว่า ตอนที่อยู่เมืองต้นทางก่อนมาไทย ไม่ได้มีประวัติสัมผัสกับใครมากนัก โดยได้ปฏิเสธพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ หรือการไปสถานที่เสี่ยง โดยอาการที่ผู้ป่วยพบขณะเข้ามารักษาที่สถานพยาบาล คือ มีไข้ และมีผื่นขึ้น ซึ่งผู้ป่วยอยู่ระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาล

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ ได้ลงไปยังบ้านพักและชุมชนที่ผู้ป่วยพักอาศัยอยู่เพื่อไปทำการฆ่าเชื้อทำความสะอาดแล้ว ส่วนการตรวจหาสายพันธุ์ฝีดาษลิง ตอนนี้ได้มีการส่งตัวอย่างในการตรวจเชื้อเพิ่มเติม คาดจะรู้ผลภายใน 2-3 วัน

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา มีการตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวเข้าข่ายสงสัยประมาณ 7-8 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นการเดินทางเข้ามารับการคัดกรองการตรวจที่โรงพยาบาลเอง

 

โดยภายในจังหวัดภูเก็ตได้มีการเฝ้าระวัง ทั้งด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ กับการคัดกรองเฝ้าระวังด้านสุขภาพ ในกรณีที่มีคนไข้อาการเข้าข่ายสงสัยตามสถานพยาบาล และคลินิกต่างๆ เช่นคลินิกโรคผิวหนังคลินิกทางเพศสัมพันธ์ย้ำประชาชนยังไม่ต้องตื่นตระหนกมากนัก เนื่องจากโรคฝีดาษลิงเป็นโรคที่ติดต่อกันค่อนข้างยากต้องมาจากการสัมผัสใกล้ชิด

 

 

เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วยฝีดาษลิง รายที่ 3 ในไทย

 

  • วันที่ 18 กรกฏาคม 2565 เดินทางเข้าไทย ที่จ.ภูเก็ต

 

  • วันที่ 23-24 กรกฏาคม 2565 มีอาการไข้ ผื่นขึ้น

 

  • วันที่ 30-31 กรกฏาคม 2565 ผื่นขึ้นเพิ่มขึ้น ที่อวัยวะเพศ แขน ข้อมือ ลำตัว

 

  • วันที่ 2 สิงหาคม 2565 รับการตรวจในโรงพยาบาลเอกชน ผลตรวจยืนยันติดเชื้อฝีดาษลิง พบผู้สัมผัสใกล้ชิด 7 ราย ยังไม่มีอาการ กักตัว 21 วัน