รวบแก๊ง "Gaijin" เครือข่ายเงินกู้ดอกเบี้ยโหด เงินหมุนกว่า 10 ล้าน/เดือน

02 ส.ค. 2565 | 09:46 น.

ตำรวจรวบ 28 ผู้ต้องหาแก๊ง Gaijin ปล่อยกู้เก็บดอกเบี้ยสุดโหด เงินหมุนกว่า 10 ล้าน/เดือน หลังตรวจค้น 5 เป้าหมาย ปทุมฯ - อยุธยา พฤติกรรมออกเชิญชวนลูกค้าท้ากฎหมาย อีกทั้งยังพบความเกี่ยวข้องกับ "แก๊งเงินกู้" ที่ใช้วิธีหยอดกาวใส่กุญแจบ้านลูกหนี้ที่จ.อ่างทอง เตรียมขยายผลต่อ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( รอง ผบ.ตร. ) สั่งการวันนี้ (2 ส.ค.) ให้ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ศปอส.ตร. หรือ PCT : Police Cyber Taskforce) ร่วมกับ ศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ศปน.ตร. ) ตำรวจปราบปรามยาเสพติด และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เข้าตรวจค้นบริเวณคอนโดฯแห่งหนึ่ง ย่านรังสิต-ปทุมธานี ที่ตั้งของ แก๊งเงินกู้ ในชื่อว่า “เจเจ” หรือ “แก๊ง Gaijin” ซึ่งรวมตัวกันแบ่งงานแจกจ่ายเงินนำไปปล่อยเงินกู้ เรียกเก็บเงินจากประชาชนในบริเวณดังกล่าว

 

นอกจากนี้ ยังตรวจค้นอีก 4 เป้าหมายใน 2 จังหวัด คือพื้นที่ อ.เมืองฯ , อ.ธัญญะบุรี และ อ.ลำลูกกา ในจังหวัดปทุมธานี และ อ.พระนครศรีอยุธยา ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

จับกุมผู้ต้องหายกแก๊ง 28 คน

ผลการปฎิบัติ สามารถควบคุม เจ๊แตงกวา (สงวนนามสกุล) กับพวก เป็นชาย 27 คน หญิง 1 คนรวม 28 คน ทำหน้าที่เก็บรวบรวมเงินสด ปล่อยเงินกู้ และทำบัญชีรายรับรายจ่ายของกลุ่มเครือข่าย พร้อมด้วยของกลาง อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์(Notebook) 2 เครื่อง จอคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง External Hard-disk 1 เครื่อง เงินสด ประมาณ 650,000 บาท นามบัตรเงินกู้ และเอกสารเงินกู้รายชื่อลูกหนี้จำนวนมาก รวมมูลค่าประมาณกว่า 750,000 บาท และยอดเงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาทต่อเดือน

ได้ของกลางจำนวนมาก

พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ( รอง ผบช.น.) ระบุ ผู้ต้องหากลุ่ม “Gaijin” มีคำโฆษณาตนเองว่า “ไม่ให้ยืม...แต่มีให้กู้” โดยนำเงินทุนมาปล่อยกู้ในเขตพื้นที่ มีการพิมพ์นามบัตรแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไปและพ่อค้า แม่ค้า มีการชักชวนทางสื่อออนไลน์ โดยหลังปล่อยกู้แล้ว จะมีพนักงานขับรถยนต์ตระเวนติดตามเก็บเงินต้นและดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 20 ต่อวัน

ขอบคุณภาพจาก เนชั่นออนไลน์

ในส่วนของพนักงานเก็บเงิน จะเลือกคนที่มีลายสัก ลักษณะน่ากลัว ทำให้ประชาชนผู้กู้เงิน เกิดความเกรงกลัว ไม่กล้าบิดพริ้ว

นอกจากนี้ แก๊งเงินกู้กลุ่มนี้ ยังมีความเชื่อมโยงกับแก๊งเงินกู้ ที่นำกาวช้างไปหยอดกุญแจประตูหน้าบ้านหลังหนึ่ง ในถนนสายบางจัก-วัดนางชำ ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง จนทำให้ 2 แม่ลูกติดอยู่ในบ้านนานกว่า 4 วัน ดังที่เป็นข่าวในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ตำรวจเตรียมขยายผลเส้นทางการเงินของกลุ่ม "Gaijin" ต่อไป

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม แจ้งข้อกล่าวหา ทำความผิดฐานร่วมกันประกอบกิจการ การจัดหามา ซึ่งเงินทุนแล้วให้ผู้อื่นกู้เงิน โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมเตรียมดำเนินการตรวจสอบ ขยายผลเส้นทางการเงินของกลุ่ม "Gaijin" ต่อไป

 

ขอบคุณภาพข่าว เนชั่นออนไลน์