อย. ยัน Banana Boat สำหรับเส้นผม-หนังศีรษะ ที่พบสารก่อมะเร็งไม่ได้เข้าไทย

02 ส.ค. 2565 | 06:27 น.

อย. ยืนยันแบรนด์กันแดด Banana Boat ผลิตภัณฑ์ Hair and Scalp Sunscreen Spray SPF 30 สำหรับเส้นผมและหนังศีรษะที่สื่อต่างประเทศตีข่าวเรียกคืนผลิตภัณฑ์ เพราะพบสารปนเปื้อนก่อมะเร็ง ไม่มีการนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ขอผู้บริโภควางใจ

จากกรณีที่มีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ามีการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ Banana Boat Hair and Scalp Sunscreen Spray SPF 30  3 รุ่นการผลิต ได้แก่ 20016AF (วันหมดอายุเดือนธันวาคม 2022) 20084BF (วันหมดอายุเดือนกุมภาพันธ์ 2023) และ 21139AF (วันหมดอายุเดือนเมษายน 2024) เนื่องจากตรวจพบการปนเปื้อนสารเบนซีน (Benzene) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบแล้ว ไม่มีผู้มาดำเนินการขอจดแจ้งเพื่อทำการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว รวมทั้งไม่พบว่ามีการนำเข้าสินค้าผ่านด่านอาหารและยาเข้ามาในประเทศไทยแต่อย่างใด ขอให้ผู้บริโภควางใจ 

 

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ตามที่เป็นข่าว เป็นผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดที่ใช้กับเส้นผมและหนังศีรษะ รูปแบบสเปรย์ฉีดพ่นอัดก๊าซ ตรวจพบสารเบนซีน (Benzene CAS No. 71-43-2) ซึ่งจัดเป็นสารก่อมะเร็ง และเป็นสารห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง หากผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางตรวจพบการปนเปื้อนของสารดังกล่าว จะเข้าข่ายเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ผู้ผลิตหรือนำเข้าเพื่อขายจะต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ส่วนผู้ขายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

เพื่อความปลอดภัย เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ห่วงใยผู้บริโภคจึงขอแนะในการเลือกซื้อเครื่องสำอางขอให้เช็คร้านค้าต้องมีหลักแหล่ง น่าเชื่อถือ  อ่านฉลากภาษาไทยให้ละเอียด ปฏิบัติตามวิธีใช้และคำเตือนอย่างเคร่งครัด หากไม่แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางนั้นขออนุญาตจาก อย. แล้วหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่คิวอาร์โค้ดนี้ หรือตรวจสอบได้ที่นี่ Line @FDAThai Facebook: FDAThai กรณีพบความผิดปกติหรือมีข้อสงสัยติดต่อสายด่วน อย. 1556