ดวล 4 วงดุริยางค์ กรุงเทพ-โคราช พร้อมประชัน 31ก.ค.นี้ เช็คขั้นตอนการเข้าชม

30 ก.ค. 2565 | 07:39 น.

ศึกดวล 4 วงดุริยางค์ กรุงเทพฯ-โคราช พร้อมระเบิดความมันส์ โชว์ฝีมือกันเต็มที่ เผยประวัติแต่ละวงไม่ธรรมดา เคยกวาดรางวัลระดับโลก ประกาศความพร้อมประชัน 31 ก.ค.นี้ เช็คขั้นตอนเข้าชมงานที่นี่

จากกรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร (กทม.) มีแนวคิดกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการจัดกิจกรรม หลังได้พบกับผู้ว่าราชการจังหวัด(ผวจ.) ทั่วประเทศ โดยเฉพาะนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีวงดุริยางค์ดีระดับโลก จึงเป็นที่มาของการท้าประชันวงดุริยางค์ระหว่างของกรุงเทพมหานครกับ วงดุริยางค์ของ จ.นครราชสีมา ก่อนได้ข้อสรุปว่าจะจัดการแสดงวงดุริยางค์กระชับมิตร กรุงเทพฯ-นครราชสีมา (โคราช) ในวันที่ 31 กรกฏาคม 2565 นี้

 

4 วงดุริยางค์ประกอบด้วย โรงเรียนใน กทม. 2 วง คือ 

 

  • วงดุริยางค์โรงเรียนวัดสุทธิวราราม (Suthiwararam Concert & Marching Band)  
  • วงโยธวาทิตโรงเรียนวชิรธรรมสาธิต (Wachirathamsatit Drum & Brass Corps) 

 

ส่วนโรงเรียนตัวแทนของจังหวัดนครราชสีมา (โคราช) ประกอบด้วย

 

  • วงดุริยางค์โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และ
  • วงดุริยางค์โรงเรียนสุรนารีวิทยา

 

ประวัติผลงาน 4 วงดุริยางค์

 

วงดุริยางค์โรงเรียนวัดสุทธิวราราม (Suthiwararam Concert & Marching Band) เพิ่งได้รับรางวัล "Class A" Champion (Class A ขนาดวงไม่เกิน 65 คน) ในการประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทชิงแชมป์โลก 2022 (WAMSB World Championship 2022) โดยมีคะแนนรวมอยู่ในอันดับที่ 4 ของการประกวดในประเภท Concert Band รุ่น World Division ปัจจุบันมีผู้เล่นดนตรี 60 คน และนักแสดง 80 คน รวม 140 คน
          

วงโยธวาทิตโรงเรียนวชิรธรรมสาธิต ( Wachirathamsatit Drum & Brass Corps) เคยได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ของเขตกรุงเทพมหานคร ในการแข่งขันวงโยธวาทิตนักเรียน นักศึกษา แห่งประเทศไทย 2554 ครั้งที่ 30 ประเภท ค ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตน ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และรางวัลความสามารถระดับเหรียญทองอันดับ 4 ของประเทศ


         
 

ขณะที่วงดุริยางค์โรงเรียนสุรนารีวิทยา จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นวงจากประเทศไทยวงแรกที่ชนะเลิศในรายการชิงแชมป์โลก เทศกาลวงดุริยางค์เครื่องลมนานาชาติจาก International Winds Fes-tival ครั้งที่ 22 ณ กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก เมื่อวันที่ 13-18 ก.พ.63 คว้าชัย 4 รางวัล ประกอบด้วย

 

  • 1.เหรียญทองและเกียรตินิยมยอดเยี่ยมด้วยคะแนน 95.33 คะแนน (Gold With Honor)
  • 2.เพลงบังคับยอดเยี่ยม (Best Test Piece)
  • 3.ชนะเลิศ Class นักเรียน (Middle Class)
  • 4.วาทยกรยอดเยี่ยม (Best Conductor) และรางวัลอื่น ๆ ในต่างประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นวงดุริยางค์เครื่องลมหญิงล้วน และเป็นโรงเรียนเดียวในไทยที่ได้รับเหรียญทองจากการประกวด World Music Contest หรือ WMC จากประเทศเนเธอร์แลนด์ 8 ครั้ง ติดต่อกันทุก 4 ปี ตลอดระยะเวลา 32 ปีที่ผ่านมา

          

ส่วนวงดุริยางค์โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จ.นครราชสีมา เคยได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันวงโยธวาทิตระดับนานาชาติ European Open Championship 2019 ขององค์กร WAMSB (World Association Marching Show Bands) เมื่อวันที่ 26-30 มิ.ย. 62 ณ ประเทศเยอรมนี, รางวัลชนะเลิศการแข่งขันวงโยธวาทิตระดับนานาชาติ WBC 2019 (World Band Challenge 2019) เมื่อวันที่ 1-7 ก.ค.62 ณ ประเทศอิตาลี.

ทั้งนี้แต่ละโรงเรียนต่างซุ่มซ้อมกันอย่างหนัก เพื่อมุ่งหวังให้การแสดงดนตรีในครั้งนี้สร้างความสุขให้กับผู้รับชม สำหรับการแสดงนี้จะจัดขึ้นเวลา 14.00-16.30 น. วันที่ 31 ก.ค.นี้ ณ อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก เขตบางกะปิ โดยก่อนหน้านี้สามารถสร้างปรากฏ การณ์ใหม่ที่มีผู้สนใจแห่จองตั๋วหมดอย่างรวดเร็วภายในเวลาแค่ 26 นาที
          

ขั้นตอนและเงื่อนไขการเข้าชมงาน มีดังนี้

 

  • สำหรับผู้มีบัตร พบกัน ณ สนามกีฬา อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก เขตบางกะปิ  วันพรุ่งนี้ (31 ก.ค. 65) เริ่มการแสดงเวลา 14.00 น. 
  • เมื่อถึงวันงานให้นำตั๋วไปโชว์ให้เจ้าหน้าที่ Scan QR Code หน้างาน 
  • พร้อมกับตรวจคัดกรองและแสดงผลตรวจ ATK วางถ่ายคู่บัตรประชาชน เขียนวันเวลาตรวจกำกับ  หรือจะตรวจหน้างานพรุ่งนี้ก็ได้
  • ประตูเปิดเวลา 12.30 น. สามารถเข้าได้ทางประตู 1 และการแสดงจะเริ่มเวลา 14.00 – 16.30 น. 
  • ที่นั่งของผู้จองผ่านระบบจะอยู่บริเวณโซน N-U และ NN-UU ไม่มีการระบุที่นั่ง แต่ต้องรักษาระยะห่างโดยทุก 2 ที่นั่ง จะต้องเว้น 1 ที่นั่งเสมอ

 

ใครไม่มีบัตร รับชมถ่ายทอดสดทาง Thai PBS และ Live เพจกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์