ติดโควิดกินยาอะไรบ้าง กักตัวกี่วัน ต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นเมื่อไหร่ อ่านเลย

30 ก.ค. 2565 | 01:36 น.

ติดโควิดกินยาอะไรบ้าง กักตัวกี่วัน ต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นเมื่อไหร่ อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ หมอนิธิพัฒน์เผยการดูแลรักษาด้วยตัวเองที่บ้านอย่างมีความรู้ความเข้าใจ ช่วยลดโอกาสทางอ้อมต่อการเกิดลองโควิด

ติดโควิดกินยาอะไรบ้าง รักษาตัวอย่างไร เป็นคำถามที่กำลังได้รับความสนใจ หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล (หมอนิธิพัฒน์) หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) โดยมีข้อความระบุว่า 

 

โดยส่วนตัวให้คำแนะนำกับคนที่มาปรึกษาเรื่องการป่วยด้วยโควิดว่า ถ้ามีร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงดี ไม่ใช่คนมีโรคเรื้อรังที่เสี่ยงต่อโควิดรุนแรง (อายุเกิน 60 ไม่ใช่ปัญหา) 

 

ถ้าได้รับวัคซีนอย่างน้อยเข็มมาตรฐานครบ โอกาสเกิดโรครุนแรงจากโควิดน้อยมากไม่ถึง 1% 

 

แนะนำให้รักษาตัวเองและสังเกตอาการที่บ้าน ไม่ต้องไปโรงพยาบาลให้เป็นภาระต่อภาคการแพทย์ 

 

แล้วสังเกตอาการของโรคลุกลามที่ต้องปรึกษาแพทย์คือ มีไข้เกิน 38 องศาวัดห่างกัน 4 ชั่วโมงยังไม่ยอมลง 

 

หรือขณะนั่งพักแล้วหายใจเกิน 22 ครั้งต่อนาทีหรือชีพจรเกิน 100 ครั้งต่อนาทีหรือระดับออกซิเจนปลายนิ้ววัดได้ตั้งแต่ 94% ลงไป 

ให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์เช่นนี้น่าจะถึงร้อยคนแล้ว ทั้งหมดหายดียังไม่มีรายใดต้องเข้าโรงพยาบาล ส่วนการเกิดลองโควิดเท่าที่ถามดูก็มีไม่เยอะและถ้ามีก็ไม่รุนแรง 

 

ในความเห็นส่วนตัวของผม การดูแลรักษาโควิดด้วยตัวเองที่บ้านอย่างมีความรู้ความเข้าใจ น่าจะช่วยลดโอกาสทางอ้อมต่อการเกิดลองโควิด เพราะสภาพจิตใจดีกว่าการต้องไปพึ่งพาโรงพยาบาล 

 

สำหรับในบางรายที่จัดหาได้ก็จะแนะนำให้หาน้ำยากลั้วคอเบต้าดีนมากลั้วคอบ่อยๆ เพื่อลดปริมาณไวรัสในลำคอ 

 

ติดโควิดกินยาอะไรบ้าง กักตัวกี่วัน ต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นเมื่อไหร่

 

และให้กินยาละลายเสมหะ (acetylcysteine) ในขนาดสูงคือ 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน 

 

เพื่อหวังฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ที่ร่างกายเราต่อต้านไวรัสมากเกินไป

 

สำหรับอาหารและเครื่องดื่มก็จะแนะนำให้เสริมกระชายขาว ขมิ้นชัน ขิง และน้ำผึ้ง 

 

ส่วนยาฟ้าทะลายโจรจะใช้ได้เจ้าตัวต้องไม่มีโรคตับรุนแรงอยู่ก่อน โดยกินในขนาดที่ทำให้ได้รับสารแอนโดรกราโฟไลด์ 180 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเทียบเท่ากับวันละเก้าเม็ด (เม็ดละ 20 มิลลิกรัม) นานห้าวัน 

 

ระหว่างรักษาให้แยกตัวจากคนอื่นนาน 7-10 วัน และถ้าหายดีแล้วอยากไปฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นเพิ่มก็ให้รอไปอีก 3 เดือน

การรักษาด้วยยาต้านไวรัส ไม่ว่าจะเป็นฟาวิพิราเวียร์ที่ทำให้อาการดีขึ้นเร็ว หรือโมลนูพิราเวียร์และแพ็กซ์โลวิดที่ทำให้อาการดีขึ้นเร็วและช่วยลดโอกาสโรคลุกลาม

 

ล้วนทำการศึกษาในช่วงที่คนยังฉีดวัคซีนกันน้อยหรือไม่ได้ฉีด 

 

มาถึงยุคนี้จึงควรเก็บยาไว้สำหรับคนที่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหายาขาดแคลนเพราะภาครัฐไปโหมสร้างอุปทานเทียม 

 

อีกทั้งช่วยลดโอกาสการดื้อต่อยาเหล่านี้ของเชื้อซาร์โควี-2 ในอนาคต และยังอาจทำให้ไม่ต้องไปเสี่ยงกับผล mutagenesis ที่อาจตกค้างจากการกินฟาวิและโมลนู เพราะยาทั้งสองตัวทำให้เกิดการสร้างสายพันธุกรรมของไวรัสผิดปกติ และมีผู้ห่วงกันว่าอาจมีผลหลงเหลือต่อคนกินด้วย