"วันภาษาไทยแห่งชาติ 2565" วิษณุ มอบรางวัลเยาวชนคว้ารางวัลราชบัณฑิตยสภา

27 ก.ค. 2565 | 11:47 น.

"รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม” มอบรางวัลราชบัณฑิตยสภาสรรเสริญแก่เยาวชนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศจากการประกวดแข่งขันทักษะการใช้ภาษาไทยในวันภาษาไทยแห่งชาติ

วันที่ 27 ก.ค.65 เวลา 10.00 น. สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ได้จัดกิจกรรมเนื่องใน "วันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปีพุทธศักราช 2565 " ภายใต้หัวข้อ”ภาษาไทย ภาษาถิ่นในแผ่นดินกรุงรัตนโกสินทร์ 240 ปี  ณ ห้องแคทลียา โรงแรมรามาการ์เด้น ถ.วิภาวดี กรุงเทพฯ  

"วันภาษาไทยแห่งชาติ 2565" วิษณุ มอบรางวัลเยาวชนคว้ารางวัลราชบัณฑิตยสภา
โดยได้รับเกียรติจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี พร้อมมอบรางวัลราชบัณฑิตยสภาสรรเสริญให้แก่เยาวชนนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศ จำนวนทั้งสิ้น 21 คนใน 3 กิจกรรม ประกอบด้วย

  • 1.การพูดเล่าเรื่องด้วยภาษาไทยมาตรฐานและภาษาไทยถิ่น หัวข้อ”ท้องถิ่นที่มา ภาษา วัฒนธรรม”ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น  
  • 2.การแข่งขันทักษะการใช้ภาษาไทยของเยาวชน ทักษะการอ่านออกเสียงของนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย
  • 3.กิจกรรมการประกวดแข่งขันคัดลายมือของนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลายและระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

"วันภาษาไทยแห่งชาติ 2565" วิษณุ มอบรางวัลเยาวชนคว้ารางวัลราชบัณฑิตยสภา

นายวิษณุ เครืองาม กล่าวปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่งภายหลังการมอบรางวัลว่ารัฐบาลมีความยินดีและให้การสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ในวันภาษาไทยแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปี การที่สำนักงานราชบัณฑิตยสภาให้ความสำคัญและจัดงานนี้ขึ้นมาทำให้ผู้คนตื่นตัวกันมากและเห็นคุณค่าของภาษาไทย เพราะมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย 

 

เช่นประกวดพูด ประกวดเล่าเรื่อง ประกวดคัดลายมือ มีการใช้ทักษะด้านภาษาต่าง ๆ มากมาย   ขณะเดียวกันทางกระทรวงวัฒนธรรม และสำนักนายรัฐมนตรีก็มีการจัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติเช่นกัน จึงอยากให้สถาบันการศึกษาต่าง ๆ มหาวิทยาลัย สนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมเช่นนี้ด้วยเพื่อให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญด้านภาษาที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติ 

"วันภาษาไทยแห่งชาติ 2565" วิษณุ มอบรางวัลเยาวชนคว้ารางวัลราชบัณฑิตยสภา

“ เราเป็นประเทศที่โชคดีมีภาษาเป็นของเราเอง อย่างบางประเทศไม่มีภาษาของตนเอง ต้องใช้ภาษาของประเทศอื่นเช่นสหรัฐอเมริกาหรือสวิตฯ    ความจริงการใช้ภาษาไทยภาษาถิ่นเป็นเรื่องที่สนุกมาก ถ้าเราเพลิดเพลินไปกับมัน บางครั้งอาจมองเป็นเรื่องตลกขบขันก็ได้  เพราะเราไม่คุ้นกับมัน อย่างเวลาเราไปเจอภาษาถิ่นอีสาน ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากลาว เมื่อเราพูดคำว่าไก่ย่าง เขาจะหมายถึงไก่เดิน ถ้าเราต้องการจะชี้ไก่ที่อยู่บนเตาแล้วอยากซื้อ เราต้องเรียกว่าไก่ปิ้ง เพราะถ้าบอกว่าซื้อไก่ย่าง เขาก็จะไปอุ้มไก่ในเล้ามาเดินให้เราดู เรื่องแบบนี้ผมว่ามันสนุก ภาษามีเสน่ห์ในตัวมันเอง”นายวิษณุ ยกตัวอย่างความแตกต่างในการใช้ภาษาถิ่น ซึ่งการที่จะสื่อสารอะไรออกไปจะต้องเข้าใจความหมายคำนั้นด้วย

 

ด้าน รศ.ดร.ศานติ ภักดีคำ รองเลขาธิการราชบัณฑิตยสภา กล่าวถึงการจัดกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติในวันนี้ว่าเป็นกิจกรรมที่สำนักงานราชบัณฑิตยสภาให้ความสำคัญและดำเนินการจัดอย่างต่อเนื่องมาหลายปี  โดยในปีนี้เป็นปีที่มีวาระสำคัญ 2วาระคือเป็นปีครบรอบ 60 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินพระราชทานกระแสพระราชดำริเรื่อง”ปัญหาการใช้คำไทย”ในการประชุมทางวิชาการของชุมนุมภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯวันที่ 29 กรกฎาคม 2505

"วันภาษาไทยแห่งชาติ 2565" วิษณุ มอบรางวัลเยาวชนคว้ารางวัลราชบัณฑิตยสภา

ซึ่งต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปีเป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ และอีกวาระเป็นปีที่ครบรอบสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ครบ 240 ปีในปี 2565 นี้ด้วย

 

อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมในวันนี้มีทั้งการเสวนาทางวิชาการในประเด็น อดีต ปัจจุบันและอนาคตของภาษาไทย โดยวิทยากรได้แก่ ดร.นิตยา กาญจนะวรรณ ราชบัณฑิต รศ.ดร.ศานติ ภักดีคำ รองราชเลขาธิการราชบัณฑิตยสภา และพิธีการมอบรางวัลราชบัณฑิตสรรเสริญให้แก่เยาวชนผู้มีความสามารถในการใช้ภาษาไทยและภาษาถิ่น ซึ่งเยาวชนเหล่านี้เป็นอนาคตที่จะทำให้ภาษาไทยเจริญงอกงามต่อไป

 

ทั้งนี้ยังมีการถ่ายทอดสดทั้งภาพและเสียงผ่านเครือข่ายสถานีวิทยุมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์หรือสถานีวิทยุ ม.ก.ทั้ง 4 ภูมิภาคอีกด้วย