เปิดโทษ “กัญชา” กรณีไหนบ้างไม่ขออนุญาตถือว่ามีความผิด

27 ก.ค. 2565 | 02:30 น.

เปิดโทษ “กัญชา” กรณีไหนบ้างไม่ขออนุญาตถือว่ามีความผิด โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เป็นประเด็นที่หลายคนยังสงสัย กรณี "ทอม เครือโสภณ" อัดคลิปการนำเข้าช่อดอกกัญชาจากประเทศสหรัฐอเมริกาเข้ามาประเทศไทย และบอกว่าสามารถสั่งซื้อ พร้อมแสดงเอกสารการส่งสินค้าเข้ามาในไทย

ซึ่งนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ระบุว่า ส่วนของช่อดอกในพ.ร.บ.กักพืช กำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของพืชที่ต้องสำแดง อีกทั้งสินค้าที่นำเข้ามาต้องเสียภาษี การนำเข้าส่วนใดส่วนหนึ่งของกัญชาจากต่างประเทศมาประเทศไทย ถือว่าผิดกฎหมายทั้งสิ้น

ขณะที่ “ทอม เครือโสภณ” ออกมาระบุว่าถูกแกล้งปล่อยขาวลวงถูกจับ ยืนยันนำเข้ากัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์ตามขั้นตอนกฏหมาย

 

ล่าสุด นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา  โพสต์เฟซบุ๊ค Kamnoon Sidhisamarn เปิดหนังสือ สธ.แจ้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า เกือบทุกกิจกรรมเกี่ยวกับกัญชา หากไม่ได้ขออนุญาตผิดทั้งนั้น

 

โดยในหนังสือระบุว่า เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กระทรวงสาธารณสุขขอแจ้งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีกับบุคคลหรือนิติบุคคลใดที่ไม่ดำเนินการตามมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ในกรณีดังต่อไปนี้

  1. ไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัยกัญชา
  2. ไม่ขออนุญาตส่งออกกัญชา
  3. ไม่ขออนุญาตจำหน่ายกัญชา
  4. ไม่ขออนุญาตแปรรูปกัญชาเพื่อการค้า

 

กรณีที่บุคคลหรือนิติบุคคลใดไม่ดำเนินการตามมาตรา 46 หากพบการกระทำผิดกรณีไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัย ส่งออก จำหน่าย แปรรูปกัญชาเพื่อการค้า ต้องดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีตามมาตรา 78  พระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542

 

เมื่อตรวจสอบโทษตามมาตราดังกล่าวแล้วพบว่า ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

เปิดโทษ “กัญชา” กรณีไหนบ้างไม่ขออนุญาตถือว่ามีความผิด

เปิดโทษ “กัญชา” กรณีไหนบ้างไม่ขออนุญาตถือว่ามีความผิด