กทม.กางแผนรับมือน้ำท่วมขัง จัดเตรียมรถช่วยเหลือปชช.230คัน

23 ก.ค. 2565 | 08:45 น.

กทม.วางแผนรับมือฝนตกหนัก สั่งการทุกเขตดูแลตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดเตรียมรถ 230 คันช่วยเหลือประชาชนหากเกิดเหตุน้ำท่วมขัง ด้านกองทัพบกส่งทีมเจ้าหน้าที่มาประจำศูนย์ป้องกันน้ำท่วม เพื่อสนับสนุนกรุงเทพมหานคร

จากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าวันนี้ กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้ทุกสำนักงานเขตติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด กรณีที่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครเกิดเหตุการณ์ฝนตกหนัก และเกิดปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ของสำนักงานเขตที่รับผิดชอบ ขอให้เร่งตรวจสอบว่ามีบริเวณใดที่ยังมีน้ำท่วมขังโดยเฉพาะในตรอก ซอย หมู่บ้านชุมชนต่าง ๆ ให้เร่งแก้ไขปัญหาพร้อมทำการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในทันที 

 

กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าวันนี้ กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60

 

นอกจากนั้นแล้ว ยังได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมจัดยานพาหนะเพื่อให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังหากเกิดฝนตกหนัก  กรณีเขตที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ หลายจุด  หากจำนวนยานพาหนะที่บริการประชาชนไม่เพียงพอให้ความช่วยเหลือประชาชนสามารถร้องขอสนับสนุนยานพาหนะจากสำนักเทศกิจ โดยสำนักเทศกิจทำหน้าที่ประสานการใช้รถ ของสำนักงานเขตพื้นที่และเขตข้างเคียงเป็นลำดับแรก 

 

 

พร้อมทั้งจัดส่งยานพาหนะจากสำนักเทศกิจ สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา และกองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง ไปสนับสนุนเพิ่มเติมตามลำดับ ให้ สำนักเทศกิจ และสำนักงานเขต จะเฝ้าติดตามสภาพฝนและสภาวะน้ำท่วมจากสำนักการระบายน้ำตลอดเวลา และเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชน ในทันที ตลอด 24 ชั่วโมง
 

กทม.กางแผนรับมือน้ำท่วมขัง จัดเตรียมรถช่วยเหลือปชช.230คัน

สำหรับจำนวนยานพาหนะที่ กทม. เตรียมพร้อมไว้ระดมความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขัง จำนวนทั้งสิ้น 230 คัน ประกอบด้วย 

 

  • รถจากสำนักเทศกิจ 12 คัน 
  • กลุ่มกรุงเทพกลาง 38 คัน 
  • กลุ่มกรุงเทพใต้ 33 คัน 
  • กลุ่มกรุงเทพเหนือ 20 คัน
  • กลุ่มกรุงเทพตะวันออก 33 คัน
  • กลุ่มกรุงธนเหนือ 24 คัน 
  • กลุ่มกรุงธนใต้ 25 คัน 
  • สำนักการระบายน้ำ 7 คัน 
  • สำนักการคลัง 24 คัน 
  • สำนักการโยธา 11 คัน 

กทม. เตรียมยานพาหนะพร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขัง จำนวนทั้งสิ้น 230 คัน

 

นอกจากนั้นแล้วทางกองทัพบกและกองทัพภาคที่ 1 จะส่งเจ้าหน้าที่มาประจำที่ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กทม. ตลอด 24 ชม. ทุกวันเริ่มตั้งแต่คืนที่ผ่านมา เพื่อร่วมติดตามสถานการณ์และประสานสั่งการทหารเข้าพื้นที่ปฏิบัติงาน  โดยจัดชุดปฏิบัติการประจำพื้นที่ฝั่งธนบุรี และฝั่งพระนคร  จัดทหารร่วมจัดเก็บขยะหน้าตะแกรงและสถานีสูบน้ำต่างๆ พร้อมทั้งจัดรถรับส่งประชาชนในกรณีที่ไม่สามารถเดินทางเข้าออกที่พักอาศัยได้ เพื่อสนับสนุนกรุงเทพมหานครอีกทางหนึ่งด้วย


 

ส่วนพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขังในตอนนี้ ทางกทม.ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล ช่วยเหลือและเร่งระบายน้ำ  โดยมีพื้นที่ดังนี้

 

เขตบางนา ที่บริเวณซอยลาซาล ซึ่งหลายจุดเป็นพื้นที่ต่ำ และท่อระบายน้ำมีขนาดเล็ก โดยยังใช้เครื่องสูบน้ำช่วยเร่งระบายอย่างต่อเนื่อง  ขณะนี้ซอยแยกต่างๆระดับน้ำลดลงแล้ว และระดับน้ำคลองบางนาลดลงมาก  

 

เขตสะพานสูง ปัญหาน้ำที่ยังคงค้างอยู่ที่มีบางจุดเล็กน้อย ซึ่งสำนักงานเขตกำลังดำเนินการอยู่คาดว่าแก้ไขได้เรียบร้อยหมดโดยเร็ว  

 

เขตสวนหลวง โดยภาพรวมน้ำลดลงแห้งแล้วหลายจุดเหลือยังคงมีน้ำท่วมขัง เช่น ซอยพัฒนาการ 58  ในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ  น้ำท่วมขังสูง 5 ซ.ม. และโดยรอบโรงเรียน  ซอยพัฒนาการ 54  ช่วงทางกลางซอย น้ำท่วมขังสูง 10 -15 ซ.ม. ระยะทาง 150 เมตร ช่วงหมู่บ้านน้ำท่วมขังสูง 10 -20 ซ.ม. ระยะทาง 300 เมตรระดับน้ำยังไม่ลดได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก 1เครื่อง และซอยอ่อนนุช 39 กลางซอยแห้งหมดแล้วเหลือช่วงปากซอย น้ำท่วมขังสูง 10 ซ.ม. ระยะทาง 100 เมตร