นายกฯ สั่งทหาร-ตำรวจ ออกช่วยน้ำท่วม ร่วมมือ กทม.

22 ก.ค. 2565 | 03:07 น.

นายกฯ กำชับกองทัพ ทหาร-ตำรวจ สนับสนุน ฝ่ายปกครอง และ กทม. ดูแลประชาชนที่เสี่ยงน้ำท่วม จากฝนตกหนักสะสมต่อเนื่อง เตรียมกำลังพลและเครื่องมือสนับสนุนและทำงานร่วมกับ กทม. ร่วมแก้ปัญหาในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมขังร่วมกัน

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำทุกเหล่าทัพ และ ตำรวจ สนับสนุน ฝ่ายปกครอง และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินการตามแผนบรรเทาสาธารณภัยในแต่ละพื้นที่ 

 

ทั้งนี้เพื่อช่วยเหลือประชาชน ที่อาจได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมจากร่องมรสุมพาดผ่าน ส่งผลให้มีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยเฉพาะ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง รวมทั้ง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออกและภาคใต้

พล.อ.คงชีพ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับให้ประสานกับ ฝ่ายปกครอง และ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย

 

พร้อมทั้งสนับสนุนแจ้งเตือนและให้การช่วยเหลือประชาชนทันที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนและสถานศึกษา รวมทั้งอำนวยความสะดวกการสัญจรของประชาชน 

สำหรับในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ขอให้หน่วยทหารในพื้นที่และตำรวจ เตรียมกำลังพลและเครื่องมือสนับสนุนและทำงานร่วมกับ กทม. ร่วมแก้ปัญหาในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมขังร่วมกัน  ในการเปิดทางน้ำช่วยระบายน้ำ ขนย้ายขยะมูลฝอยที่ขวางทางน้ำ

 

รวมทั้งสนับสนุนดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และอำนวยความสะดวกการจราจร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในภาพรวม