ญี่ปุ่นยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง กรุงโตเกียวยกระดับเตือนภัยขึ้นสูงสุดแล้ว

15 ก.ค. 2565 | 05:11 น.

ญี่ปุ่น อ่วมยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงสุด นายกรัฐมนตรี เตือนประชาชนเฝ้าระวังเป็นพิเศษ กรุงโตเกียวยกระดับการเตือนภัยขั้นสูงสุดแล้ว หลังสายพันธุ์โอมิครอน BA.5 ระบาดหนักคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อใหม่

ประเทศญี่ปุ่น เตือนประชาชนระมัดระวังตัวเป็นพิเศษในฤดูร้อนที่กำลังมาถึงนี้ หลังพบการระบาดของโรคโควิด-19 ลุกลามต่อเนื่อง โดยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากเกือบทุกจังหวัด ขณะที่กรุงโตเกียวยกระดับเตือนภัยแล้ว

 

การติดเชื้อโควิดรายวันในญี่ปุ่น ทำสถิติพุ่งสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ โดยเมื่อวานนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 94,466 คน มากกว่าสัปดาห์ที่แล้วกว่า 2 เท่า เฉพาะที่กรุงโตเกียวพบมากสุดถึง 16,878 คน นับว่าสูงที่สุดในปีนี้

 

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตือนว่า ประชาชนจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังขั้นสูงสุด หลังพบการระบาดของโรคโควิด-19 ในประชากรทุกกลุ่มอายุ และเรียกร้องให้กลุ่มช่วงอายุ 20 และ 30 ปีเศษ เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มที่รับวัคซีนน้อย

 

นายกฯ ญี่ปุ่น กล่าวว่า ช่วงปิดเทอมและหน้าเทศกาลฤดูร้อนกำลังมาถึง ทำให้การปฏิสัมพันธ์กันของประชาชนเพิ่มขึ้น รัฐบาลญี่ปุ่นจะอำนวยความสะดวกด้วยการตั้งบูธฉีดวัคซีนให้ประชาชนตามสถานีรถไฟและท่าอากาศยานด้วย

 

อย่างไรก็ตาม นายคิชิดะย้ำว่า ปริมาณผู้ป่วยหนักและเสียชีวิตยังอยู่ในระดับต่ำ และยังไม่มีความจำเป็นที่รัฐจะต้องออกมาตรการชะลอการระบาดในช่วงนี้

 

ส่วนรัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่นเผย ยังไม่มีการพิจารณาเพื่อควบคุม หรือจำกัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ แต่ก็เรียกร้องให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ในช่วงหยุดยาวสุดสัปดาห์นี้ รวมทั้งช่วงปิดเทอมฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึง

 

ด้านทางการกรุงโตเกียวประกาศยกระดับการเตือนภัยเป็นขั้นสูงสุด หลังพบการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.5 สัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อใหม่