14 กรกฎาคม วันรู้จักปลาฉลาม ทช.ช่วยรณรงค์ หยุดกินหูฉลามเท่ากับหยุดฆ่า

14 ก.ค. 2565 | 05:49 น.

14 กรกฎาคม 2565 วันรู้จักปลาฉลาม กรมทรัพยากรชายทะเล และชายฝั่ง ร่วมฉลองไม่ฉลามและบอกคนรอบข้างว่า หยุดกินหูฉลามเท่ากับหยุดฆ่า

วันที่ 14 กรกฎาคม เพจกรมทรัพยากรชายทะเลและชายฝั่ง โพสต์ข้อความว่า วันที่ 14 กรกฎาคม ของทุกปีเป็น คือ  วันรู้จักฉลาม

 

  • ปลาฉลาม : แม้ว่าภาพของปลาฉลามคือ สัตว์ที่ดุร้ายน่ากลัว แต่ในความเป็นจริง ปลาฉลามส่วนมากไม่ได้มีนิสัยก้าวร้าวอย่างที่ถูกสร้างภาพ ในทางตรงข้ามราว หนึ่งในสี่ ของปลาฉลามและกลุ่มปลากระเบน 1,000 กว่าชนิดทั่วโลกกำลังถูกมนุษย์คุกคาม

 

ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจปีละนับร้อยล้านตัว จนอยู่ในภาวะที่ใกล้สูญพันธุ์ โดบบทบาทแล้ว ปลาฉลามคือ นักล่าสูงสุดบนห่วงโซ่อาหาร มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาสมดุลของทะเล แต่ในปัจจุบันฉลามส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการคุ้มครอง พวกเขาถูกล่าโดยมนุษย์ จับตัดครีบนำมาเป็นอาหารราคาแพง ไม่เว้นแม้แต่ยักษ์ใหญ่ใจดี ผู้ที่วันๆ กรองแต่แพลงก์ตอนกินเป็นอาหารอย่างปลาฉลามวาฬ

 

14 กรกฎาคม วันรู้จักปลาฉลาม

 

 

ปัจจุบัน ปลาฉลามวาฬ ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นสัตว์สงวน ตาม พรบ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2565  รวมถึงปลาฉลามหัวค้อนและปลากระเบน บางชนิดก็ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นสัตว์คุ้มครองด้วยเช่นกัน

 

วิธีง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถช่วยกันรักษาชีวิตของปลาฉลามได้คือ ร่วม#ฉลองไม่ฉลามและบอกคนรอบข้างว่า หยุดกินหูฉลามเท่ากับหยุดฆ่า.