ปลุกอาชีพนวดสปาหินร้อน เปิดบริการ Delivery รับนักท่องเที่ยว

13 ก.ค. 2565 | 10:04 น.

รมว.สุชาติ สั่งการกรมพัฒนาฝีมือแรงงานพัฒนาแรงงาน ด้านนวดสปาหินร้อน เน้นให้บริการแบบ Delivery ในจังหวัดท่องเที่ยว หวังสร้างงาน สร้างอาชีพอิสระ อาชีพเสริม เพิ่มรายได้อย่างยั่งยืน รับนักท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานดำเนินการพัฒนาทักษะให้แก่แรงงานเป็นการเร่งด่วน โดยเฉพาะนวด และสปาเป็นอาชีพที่สามารถนวดที่ไหนก็ได้ Delivery ไปตามบ้านได้รับค่าตอบแทนเต็มจำนวนโดยไม่ต้องมีคนหักค่าสถานที่ใดๆ ทั้งสิ้น

 

สำหรับกระทรวงแรงงาน มีนโยบายส่งเสริมพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่แรงงาน รวมถึงส่งเสริมการมีงานทำ และให้ความสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกช่วงวัย ให้เป็นแรงงานคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน และสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ (Thailand Wellness Sandbox) โดยเฉพาะพื้นที่การท่องเที่ยว

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มี สถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ ดำเนินการด้านการฝึกอบรมเพื่อผลิตและพัฒนาบุคลากร ในสาขาอาชีพนักส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม ไทยสัปปายะ สปาตะวันออก และไทยสปา รวมถึงเป็นหน่วยงานต้นแบบด้านการบริหารจัดการศูนย์สุขภาพ (Health Management Model) ที่ถูกต้อง มีมาตรฐานการให้บริการ มุ่งสร้างต้นแบบ Thai Wellness Center ที่ให้บริการครบวงจร เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพของประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางในระดับภูมิภาค โดยตั้งเป้าหมายในการสร้างบุคลากรที่มีความเป็นเลิศทั้งด้านวิชาความรู้ มาตรฐานด้านทักษะ และความเป็นมืออาชีพในการให้บริการฝึกอบรมทั้งในห้องเรียน และการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบกิจการ เพื่อให้ได้บุคลากรที่พร้อมทำงานทั้งในด้านความรู้ความสามารถ การสื่อสาร การทำงานร่วมกับผู้อื่น ตลอดจนทักษะการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการทำงานจริง

ปลุกอาชีพนวดสปาหินร้อน เปิดบริการ Delivery รับนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานในภูมิภาคที่มีความพร้อมในการจัดฝึกอบรมดังกล่าวดำเนินการตามความต้องการของแรงงานในแต่ละพื้นที่ด้วย เพื่อให้แรงงานสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ ทั้งนี้มีผู้ผ่านการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้องกับการนวดทั้งนวดไทย และนวดสปา รวม 547 คน โดยหลักสูตรที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเปิดฝึกได้รับอนุญาตจากกรมการแพทย์แผนไทยเรียบร้อยแล้ว  

นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า เพื่อให้ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมมีทักษะฝีมือได้มาตรฐาน จึงกำหนดให้เข้าสู่กระบวนการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2565 มีผู้ผ่านการทดสอบด้านนวดแล้ว 468 คน ประกอบด้วย นวดไทย 301 คน นวดสปา 167 คน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา เข้าร่วมเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานอีกด้วย ปัจจุบันมีศูนย์ทดสอบฯ ด้านนวด และสปา ทั้งหมด 57 แห่ง 

 

ด้านนวพรรษ เกษมวิลาศ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เรือนซิน สมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย ได้มาทำหน้าที่ร่วมเป็นวิทยากรในหลักสูตรการนวดหินร้อนของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้อธิบายว่า การนวดหินร้อน เป็นการนวดผ่อนคลายที่เป็นที่นิยม คือการใช้หินเป็นตัวกระจายความร้อน นวดไปยังจุดต่างๆ ของร่างกายแทนการลงน้ำหนักด้วยฝ่ามือ ทำให้ลงน้ำหนักไปยังกล้ามเนื้อได้อย่างสม่ำเสมอ และความร้อนของหินยังสามารถกระจายเข้าสู่ผิวหนังชั้นในได้เป็นอย่างดี จึงลดอาการปวด ตึง เกร็งกล้ามเนื้อได้ดี อีกทั้งเมื่อความร้อนเข้าสู่ร่างกายยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตอีกด้วย

 

การให้บริการลูกค้าในรูปแบบ Delivery เพราะเป็น Trend ใหม่ตอบโจทย์ไลฟสไตล์ สามารถเพิ่มจำนวนลูกค้าได้ด้วยตัวเอง โดยการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานด้านนวดให้มีมาตรฐานต้องผ่านการทดสอบจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะทำให้เกิดความเชื่อมั่น และต่างชาติให้การยอมรับ โดยรายได้จะเริ่มต้นที่ 15,000 – 30,000 บาทต่อเดือน ระดับ Manager Spa จะมีรายได้ 30,000 บาทต่อเดือน และถ้าทำงานต่างประเทศรายได้จะราวๆ 30,000 – 100,000 บาทต่อเดือน