แห่แชร์ภาพ"หลวงพ่อโสธร" ถูกลอกทองออก เห็นเนื้อในองค์จริงครั้งแรกรอบ 34 ปี

13 ก.ค. 2565 | 05:55 น.

แห่แชร์ภาพ ‘หลวงพ่อโสธร’ ถูกลอกทองออกทั้งหมด เห็นเนื้อในองค์จริง ครั้งแรกในรอบ 34 ปี โดยบูรณะพร้อมพระพุทธรูป 12 องค์ หลังมีรอยกะเทาะแตกออก สาเหตุการเสื่อมสภาพแตกร่อน

วันนี้(วันที่ 13 ก.ค.65)  โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพและข้อความ โดยเป็นภาพเนื้อด้านในขององค์หลวงพ่อโสธร ที่ถูกลอกทองออกทั้งหมด จนเห็นสีของเนื้อพระด้านใน โดยเป็นการบูรณะใหม่โดยกรมศิลปากร ที่บริเวณภายในพระอุโบสถหลังใหญ่ วัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา

 

แห่แชร์ภาพ"หลวงพ่อโสธร" ถูกลอกทองออก เห็นเนื้อในองค์จริงครั้งแรกรอบ 34 ปี

โดยวัดโสธร​ว​รา​ราม​วรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ทำการบูรณะปิดทองหลวงพ่อโสธร พร้อมพระหมู่บริวาร นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ.2531 ซึ่งมีการก่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่

 

อย่างไรก็ตาม 14 มกราคม 2564 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี และกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี ได้ดำเนินการสำรวจสภาพองค์หลวงพ่อโสธร และพระพุทธรูป ของวัดโสธรวรารามวรวิหาร พบว่า พระพุทธรูปมีรอยกะเทาะแตกออก จนเห็นเนื้อใน สาเหตุการเสื่อมสภาพแตกร่อน เกิดจากการพอกทาสีด้วยวัสดุสมัยใหม่ (สีอะคริลิก) และไม่ประสานกับวัสดุดั้งเดิม และแตกร่อนออกมา และอาจมีปัญหาของความชื้นภายในร่วมด้วย

ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ ที่ว่าการอำเภอพนมสารคาม ได้เผยแพร่ภาพ หลวงพ่อโสธร (องค์จริง) ถูกลอกผิวสีทองออกจนเห็นเนื้อใน นับว่าเป็นบุญตา เพราะน้อยคนนักที่จะเคยเห็นพร้อมเขียนข้อความบรรยายและเชิญชวนประชาชนร่วมกันทำบุญว่า

 

“ #บูรณะหลวงพ่อโสธร และพระพุทธรูป 12 องค์วันที่ 16 พ.ค.65-11 พ.ย.65 (180 วัน) งบประมาณ 1,300,000 บ. ท่านใดไม่สะดวกไปทำบุญบูรณะปิดทององค์หลวงพ่อโสธร สามารถโอนร่วมทำบุญได้ที่ธนาคารกสิกรไทย บัญชีวัดโสธรวราราม วรวิหาร เลขที่บัญชี 1122-192-405 โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 038-511048

 

ขณะเดียวกัน ที่บริเวณภายในพระอุโบสถหลังใหม่ ทางกองโบราณคดีกรมศิลปากร ได้มีการขึงตาข่ายเป็นม่านสีดำไว้โดยรอบองค์หลวงพ่อโสธรและพระอริยสงฆ์สาวก พร้อมกันพื้นที่เป็นแนวเขตของการก่อสร้างบูรณะไว้

 

แห่แชร์ภาพ"หลวงพ่อโสธร" ถูกลอกทองออก เห็นเนื้อในองค์จริงครั้งแรกรอบ 34 ปี

 

สำหรับหลวงพ่อพุทธ​โสธร วัดโสธร​ว​รา​ราม​วรวิหาร เป็นหนึ่งใน​ห้า​พระพุทธ​ปฏิมา​ที่​ขึ้นชื่อ​ใน​เรื่องความ​ศักดิ์​สิทธิ์​มี​ปาฏิหาริย์​สัมฤทธิ์ผล​ ดุจ​เทพ​บันดาล​ มีเทพยาดาอารักษ์​เฝ้าสถิตรักษา​จำนวนมาก​ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์​สิทธิ์​คู่​บ้าน​คู่​เมือง​ของชาว​จังหวัดฉะเชิงเทรา​ และใกล้เคียงมาช้านาน​ ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 

 

ข้อมูลจากกรมศิลปากร พบว่า หลวงพ่อโสธรประกอบขึ้นจากหินทรายแปดชิ้น แล้วพอกปูนทับเป็นองค์​ จากวัสดุที่ใช้ และพุทธศิลป์ พบว่าเป็นศิลปะอยุธยาตอนต้น เป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชน หลายคนที่มาบนบานต่างสมปรารถนามาแล้วจำนวนมาก