โควิดระลอกใหม่ “อนุทิน” เอาอยู่ เตรียมเวชภัณฑ์-สถานพยาบาลรับมือ BA.4 BA.5

05 ก.ค. 2565 | 03:52 น.

โควิดระลอกใหม่ “อนุทิน” ยืนยันเอาอยู่ สั่งการเตรียมเวชภัณฑ์-สถานพยาบาลเพื่อรองรับสถานการณ์โอมิครอร BA.4 เเละ BA.5

ประเด็น “โควิดระลอกใหม่” ยังสร้างความกังวลใจให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงประชาชน ล่าสุด ข่าวโควิดวันนี้ 5 ก.ค.65 ผู้ป่วยใหม่ 1,917 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 18 คน หายป่วย 2,282 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 ม.ค.65) 2,310,582 ราย

ขณะที่ กรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในประเทศไทย ระบุว่า อัตราการเสียชีวิต สอดคล้องกับผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อยที่เพิ่มขึ้น สำหรับในประเทศไทยอยู่ในระยะที่พบการระบาดเพิ่มเติมหลังจากโอมิครอนระบาดของสายพันธุ์ BA.1 / BA.2 ดังนั้น BA.4 / BA.5 ก็จะมีผลตามมา

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า สถานการณ์โควิด-19 กำลังระบาดมากขึ้นนั้น เป็นการระบาดในบริบทโอมิครอน ซึ่งเป็นอย่างนี้มาตั้งนาน ติดง่ายเชื้อไม่แรง ซึ่งมีการเปิดประเทศแล้ว ก็มีโอกาสของการเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อ เรื่องของอาการหนักและจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้อยู่ เพราะคนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้วขณะที่เชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ใหม่ BA.4 และBA.5 ที่ระบาดใน กทม. ได้เตรียมเวชภัณฑ์ สถานพยาบาลให้เพื่อรองรับให้มีความพร้อม

 

“ถ้าได้รับวัคซีน 3 เข็มขึ้นไปอาการจะไม่รุนแรง และไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เว้นแต่ผู้ไม่ได้รับวัคซีน และมีโรคประจำตัวจะต้องระวังให้มาก”